Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Hiện tượng đi tiểu ra máu là gì? Cách điều trị hiệu quả

Đi tiểu ra máu là một trong những dấu hiệu bất thường hay gặp phải ở nam giới. Tuy nhiên, nam giới thường hay chủ quan trong vấn đề sức khỏe của chính mình và tới khi bệnh xuất hiện những biến chứng nguy hại thì mới bắt đầu hoang mang, lo lắng tìm phương pháp điều trị. Sau đây bác sĩ Nam khoa Hưng Thịnh xin chia sẻ một số thắc mắc liên quan tới tình trạng đi tiểu ra máu thông qua bài viết dưới đây.

>>Bạn có thể nhấp chuột vào đây để được tư vấn miễn phí<<

Thế nào là đi tiểu ra máu?

Đi tiểu ra máu hay còn gọi là đái ra máu chính là hiện tượng trong nước tiểu có máu. Nhiều trường hợp đi tiểu ra máu không gây nên nguy hiểm và có thể tự khỏi được mà không cần phải điều trị. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp mắc phải tình trạng đi tiểu ra máu thường là biểu hiện của các bệnh hoặc biến chứng nguy hiểm và cần phải được điều trị kịp thời

Trên thực tế, chúng ta thể nhìn thấy máu đỏ tươi xuất hiện trong nước tiểu, hoặc máu cũng có thể tan trong nước tiểu, làm cho nước tiểu trở nên hồng hoặc nâu đậm. Đi tiểu ra máu nếu có thể nhìn thấy được bằng mắt thường thì gọi là tiểu ra máu đại thể. Nếu bằng mắt thường không thấy nhìn thấy được, gọi là tiểu ra máu vi thể.

Đi tiểu ra máu nguyên nhân do đâu mà ra?

Theo các bác sĩ nam khoa Hưng Thịnh cho biết, đi tiểu ra máu có thể là dấu hiệu nhận biết của một số bệnh lý nguy hiểm liên quan tới hệ thống tiết niệu và do nhiều nguyên nhân gây ra như:

  • Do một số bệnh lý về máu: Những người đã hoặc đang mắc các bệnh lý về máu như: máu không đông, bạch cầu cấp tính, bạch cầu mãn tính, … Ngoài ra, những người bị xuất huyết chân răng hay bị xuất huyết dưới da cũng có thể gặp tình trạng đi tiểu ra máu.
  • Do vận động mạnh gây nên chấn thương: Tập luyên thể thao nhiều và quá mạnh như: chạy bộ, đá bóng, đấu vật … cũng có thể khiến niệu đạo hoặc bàng quang bị ảnh hưởng và tổn thương khiến tiểu xuất hiện máu.
  • Do dùng thuốc: Nam giới sử dụng các loại thuốc như: chống ung thư, chống máu đông, chống tiểu cầu,… cũng có thể dẫn tới tình trạng tiểu ra máu, khi mà người bệnh ngưng dùng các loại thuốc này thì tình trạng tiểu ra máu cũng được chấm dứt.


Đi tiểu ra máu nguyên nhân do đâu?

Đi tiểu ra máu là biểu hiện của bệnh lý gì?

Bác sĩ phòng khám Nam khoa Hưng Thịnh cho biết, tình trạng tiểu ra máu có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Triệu chứng chủ yếu của bệnh đó chính là đi tiểu ra máu kèm theo các cơn đau, ngứa rát sau mỗi khi đi tiểu.
  • Sỏi đường tiết niệu: Bệnh có các triệu chứng như: đi tiểu đau buốt, tiểu ra máu và khi bệnh phát triển tới giai đoạn nặng phải tiến hành phẫu thuật, tán sỏi. Đồng thời, người bệnh sẽ hay có cảm giác bị đau ở khu vực xương mu, ở hai bên hố chậu hoặc là vùng thắt lưng.
  • Viêm thận: Viêm thận mãn tính sẽ khiến người bệnh bị đi tiểu ra máu. Bệnh bắt nguồn từ nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc do bị nhiễm các loại hóa chất độc hại.
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Những khối u ở khu vực hệ thống tiết niệu cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tiểu ra máu. Hầu như người bệnh không phát hiện được sớm và khi bị tiểu ra máu mới bắt đầu đi khám, nhưng khi đó bệnh đã trở nặng. Do vậy, khám sức khỏe định kỳ là việc làm rất quan trọng.

>>Bạn có thể nhấp chuột vào đây để được hỗ trợ miễn phí<<

Phòng tránh tình trạng đi tiểu ra máu thế nào cho hiệu quả?

Tình trạng đi tiểu ra máu không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động không tốt tới chức năng sinh lý của người bệnh. có thể gây xuất tinh sớm hoặc xuất tinh đau kèm máu ở nam giới. Còn đối với nữ giới, vùng kín sẽ xuất hiện dấu hiệu đau, ngứa rát, viêm nhiễm cơ quan sinh dục …

Để phòng tránh đi tiểu ra máu, chúng ta cần thực hiện:

  • Uống nhiều nước, mỗi ngày nên cung cấp cho cơ thể từ 1,5 – 2 lít.
  • Không được nhịn đi tiểu
  • Vệ sinh sạch sẽ, đúng cách cơ quan sinh dục.
  • Không sử dụng các thực phẩm cay nóng, chứa nhiều cồn, chứa oxalate, không nên bổ sung cho cơ thể quá nhiều muối, nhiều protein,
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, café…
  • Tập thói quen nghỉ ngơi, sinh hoạt trong học tập và công việc hợp lý

Đi tiểu ra máu là tình trạng khá nguy hiểm bởi nó có thể biến chứng thành bệnh ung thư dương vật, mà nguy hiểm hơn là đe dọa tới tính mạng. Do đó, khi nam giới phát hiện bệnh nên tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là một số chia sẻ của bác sĩ phòng khám Nam khoa Hưng Thịnh về vấn đề đi tiểu ra máu. Nếu có bất cứ thắc mắc hay vấn đề gì liên quan đến hiện tượng tiểu ra máu thì bạn đọc có thể nhấp chuột vào bên dưới đây để được hỗ trợ trực tuyến miễn phí, nhanh chóng hoặc liên hệ trực tiếp theo hotline: 0395 456 294 hoặc 0395 456 294.

 

Bài viết liên quan

Viêm đường tiết niệu là bệnh rất thường gặp ở nam...

Viêm đường tiết niệu có thể khiến cho toàn bộ hoặc một...

Viêm đường tiết niệu là một trong những bệnh thường gặp...

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới là một bệnh lý ảnh...