Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh thường thấy ở nam giới khi bước sang độ tuổi ngũ tuần. Bởi là một căn bệnh lành tính nên nhiều người coi thường bệnh. Vậy thực sự bệnh phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm hay không chúng ta hãy cùng đón đọc những chia sẻ dưới đây của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh nhé.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì

Tuyến tiền liệt hay còn có tên khoa học là Prostate là một bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản của nam giới. Tuyến tiền liệt nằm ở bên dưới đáy bàng quang và được bao quanh bởi niệu đạo với chức năng chính là cung cấp chất nhờn để bảo vệ, nuôi dưỡng tinh dịch đồng thời giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thụ thai. Ngoài ra tuyến tiền liệt còn tham gia vào quá trình sản xuất hormone sinh dục nam testosteron, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát lượng nước tiểu trong cơ thể nên tuyến tiền liệt còn được ví là trái tim thứ 2 của nam giới.

Phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng mà các tế bào ở tuyến tiền liệt phình to ra bất thường gây áp lực trực tiếp lên niệu đạo và bàng quang. Tuy là một căn bệnh lành tính không mấy nguy hiểm nhưng gây những ảnh hưởng  đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống, tổn hại cho thận và nguyên nhân dẫn đến chứng liệt dương, vô sinh ở nam giới.
Đối tượng mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt  chủ yếu là nam giới trung tuổi và người già tuy nhiên một số người có thói quen sinh hoạt và ăn uống không điều độ đều dẫn đến bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không

Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Nguyên nhân gây nên chứng phì đại tuyến tiền liệt được xác định là do:

Tuổi tác: Nam giới ở nhóm tuổi trên 50 có tỉ lệ mắc chứng phì đại tuyến tiền liệt cao hơn các nhóm tuổi khác bởi khi bắt đầu 50 tuổi khi lượng hormone testosteron bị suy giảm.

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống hàng ngày thiếu chất dinh dưỡng, người bệnh thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm có chứa các loại chất kích thích như rượu bia và thuốc làm cho cơ thể thiếu hụt sinh và khoáng tố chống lão hóa dẫn đến bệnh phì đại tuyến tiền liệt và các bệnh lí khác.

Do cơ thể bị thiếu nước: Bởi tuyến tiền liệt là cơ quan quan trọng trong việc điều tiết lượng nước tiểu nên khi cơ thể bị thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của tuyến tiền liệt.

Do mắc các loại bệnh tiết niệu và nội tiết: Các căn bệnh tiết niệu như viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Những biểu hiện thường thấy cảnh báo bạn mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt như tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu són, tiểu rắt. Khi đi tiểu thấy đau buốt và có thể lẫn với mủ viêm.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không

Phì đại tuyến tiền liệt nguy hiểm như thế nào, điểm qua ngay dưới đây với các bác sỹ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh nhé.

Theo các bác sỹ thì nó không phải là căn bệnh gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng về lâu dài nó ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh.

Dẫn đến bệnh lý ở thận: Bàng quang bị viêm nhiễm do bệnh phì đại tuyến hậu môn, nếu không chữa kịp thời sẽ gây ảnh hưởng tới thận, dẫn tới ảnh hưởng những bệnh như viêm, suy thận

Gây bí tiểu: Tuyến tiền liệt khi bị phì đại làm cho bàng quang của người bệnh bị chèn ép từ đó làm cho khả năng co bóp bị giảm, khi tình trạng kéo dài có thể gây ra tình trạng bí tiểu cấp tính làm cho người bệnh cảm giác đau tức bụng, buồn tiểu, ....

Gây ra các bệnh lý ở bàng quang: Bàng quang bị chèn ép giảm khả năng co bóp khiến cho lượng nước tiểu trong bàng quang không được đào thải hết mà tích tự lại lâu ngày khiến cho vi khuẩn phát triển. Nước tiểu bị tắc nghẽn bên trong bàng quang có thể hình thành cặn và kết tinh lại với nhau  gây nên bệnh sỏi bàng quang.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Tiểu buốt, tiểu khó, tiểu không hết khiến cho nước tiểu đọng lại làm cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và rất dễ gây ra viêm đường tiết niệu.

Chính những tác hại trên đã trả lời cho câu hỏi phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Để được giải đáp thêm, Click vào Bác sỹ tư vấn để được giải đáp nhé

Cách chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả

Để điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt cần dựa vào mức độ bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để áp dụng phương pháp điều trị bệnh thích hợp mới đem lại hiệu quả chữa bệnh. Có 2 phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay trong việc điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt như sử dụng thuốc và nội soi chữa bệnh.

Sử dụng thuốc để chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc thường được dùng cho những bệnh nhân mới mắc bệnh, bệnh còn nhẹ nên có thể sử dụng thuốc để giúp làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh phát triển đồng thời đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Khi sử dụng thuốc để chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt bệnh nhân cần phải thực hiện nghiêm túc những chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý thay đổi hay ngưng sử dụng thuốc để tránh những biến chứng của bệnh.

Dùng phương pháp nội soi để điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường được sử dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh ở thể nặng, thuốc không còn có khả năng chữa khỏi bệnh. Phương pháp nội soi có những ưu điểm nổi bật đảm bảo an toàn, hiện đại giúp điều trị nhanh chóng và tận gốc căn bệnh phì đại tuyến tiền liệt và ngăn không cho bệnh tái phát.

Ngoài việc sử dụng những cách chữa trị bệnh nên trên người bệnh có thể kết hợp với việc ăn uống và luyện tập khoa học để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, giúp khỏi bệnh nhanh chóng. Khi có những biểu hiện của bệnh phì đại tuyến tiền liệt người bệnh nên đến các cơ sở y tế và các phòng khám đa khoa sớm để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Bài viết liên quan

Phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh thường gặp ở nam...

Hiện nay, nam giới khi vào độ tuổi trung niên thường hay mắc...

Phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh ở tuyến tiền liệt...

Nói đến bệnh phì đại tuyến tiền liệt không phải ai cũng...