Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Những điều cần biết về bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 50 trở lên. Biểu hiện là tuyến tiền liệt to lên bất thường, làm cho bàng quang và niệu đạo bị chèn ép. Nhiều người cho rằng đây là những biểu hiện sinh lý bình thường của người cao tuổi, không gây nguy hiểm. Nhưng nếu đi kèm với bệnh là những triệu chứng bất thường thì đó là dấu hiệu của những bệnh lý khác.

Hãy cùng tìm hiểu về bệnh phì đại tuyến tiền liệt qua những chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh dưới đây.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là cơ quan có nhiệm vụ sản xuất ra dịch nhầy trắng, giúp cho môi trường axit của tinh dịch được trung hòa, qua đó tinh trùng có thể dễ dàng di chuyển từ âm đạo vào tử cung và vòi trứng. Cơ quan này chỉ có ở nam giới, vị trí nằm dưới bàng quang, trước trực tràng. Khi nam giới càng cao tuổi thì tuyến tiền liệt càng có nguy cơ phình to, đây được xem là dấu hiệu bình thường của sự lão hóa.

Tuy nhiên, khi tuyến tiền liệt phình to sẽ chèn ép niệu đạo và làm cho việc đi tiểu gặp khó khăn, đi tiểu khó, tiểu đau,… Khi tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ dẫn tới nguy cơ bị các khối u làm tắc đường tiểu.


Bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Triệu chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt

  • Tiểu tiện khó

Đây là dấu hiệu khá phổ biến, thường gặp ở nam giới. Luôn bị kích thích, có cảm giác muốn đi tiểu nhưng phải mất một thời gian dài mới có thể tiểu được. Dòng nước tiểu mỏng và yếu, đôi khi có thể là tiểu dắt.

  • Tiểu ngắt quãng

Do mắc bệnh tuyến tiền liệt thường kéo theo việc hình thành sỏi ở bàng quang, do đó khi đi tiểu người bệnh thường gặp phải tình trạng dừng tiểu đột ngột, tiểu ngắt quãng.

  • Tiểu són

Người bệnh không kiểm soát được sự bài tiết của nước tiểu khiến cho xảy ra tình trạng tiểu són khi ngủ. Khi bệnh chuyển biến nặng hơn thì người bệnh có thể không kiểm soát được sự bài tiết của nước tiểu ngay cả vào ban ngày khi đang hoạt động bình thường.

  • Tiểu ra máu

Biểu hiện này không phổ biến, chỉ những bệnh nhân khi huyết quản bị giãn nở và có sự nứt vỡ mới dẫn tới tình trạng tiểu ra máu.

  • Bí tiểu hoàn toàn

Khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn bệnh nặng, có thể dẫn tới tình trạng bí tiểu hoàn toàn. Vì lúc này tuyến tiền liệt bị chèn ép vào niệu đạo.

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, mỗi nguyên nhân sẽ làm cho bệnh có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh phì đại tuyến tiền liệt bao gồm:

  • Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh về niệu đạo hoặc nội tiết nhưng không được điều trị triệt để tận gốc.
  • Người bị stress thường xuyên mà không có biện pháp khắc phục, tình trạng ngày càng có dấu hiệu nặng hơn mà không thuyên giảm.
  • Sống và làm việc trong môi trường độc hại trong thời gian dài mà không có biện pháp bảo vệ.
  • Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, ăn những đồ ăn có nhiều chất béo từ động vật, uống quá ít nước cũng là nguyên nhân gây ra bệnh.
  • Lạm dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá…

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, 10% trong tổng số những bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn. Do tuyến tiền liệt là nơi tích trữ độc tố trong cơ thể. Độ tuổi của bệnh nhân càng cao thì tỉ lệ chất oxi hóa và chất gây ung thư tích trữ trong tuyến tiền liệt càng nhiều. Đồng thời, khi nam giới 40 tuổi thì nội tiết tố trong cơ thể sẽ giảm dần đi, thay vào đó nội tiết tố nữ lại phát triển mạnh. Điều này làm cho cơ thể nam giới bị mất cân bằng nội tiết, dẫn tới nhiều biến chứng trong đó có bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Căn cứ vào tình trạng bệnh của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp riêng cho từng người.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc

Phương pháp này áp dụng cho những trường hợp bệnh ở giai đoạn nhẹ và trung bình.

Sử dụng thuốc sẽ làm giảm triệu chứng của bệnh, ngăn chặn sự phát triển của độc tố và đào thải chúng ra khỏi cơ thể, từ đó các khối u xơ sẽ bị hạn chế phát triển.

Lưu ý khi sử dụng thuốc cần phải tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc hay thay đổi liều lượng sử dụng.

Phương pháp phẫu thuật

Khi bệnh đến giai đoạn nặng, việc sử dụng thuốc không còn phù hợp, lúc này cần phải sử dụng phương pháp phẫu thuật để mang lại hiệu quả điều trị cao.
Cách chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt được lựa chọn sử dụng nhiều hiện nay là phương pháp mổ nội soi qua đường niệu đạo do tính hiệu quả cao. Phương pháp này có những ưu điểm:

- Ít gây đau đớn

- Có độ chính xác cao

- An toàn, không gây ra tổn thương và không để lại biến chứng

- Thời gian nhanh chóng, điều trị triệt để

Bài viết trên đây thông tin đến các bạn về bệnh phì đại tuyến tiền liệt, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Hy vọng đã giúp các bạn có được những thông tin cần thiết về bệnh, biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn.

Nếu bạn còn có thắc mắc gì về bệnh phì đại tuyến tiền liệt, bạn có thể gặp các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn bằng cách gọi tới Số điện thoại 0395 456 294 hoặc 0395 456 294 hoặc nhấp chuột vào ô tư vấn trực tuyến.

 

Bài viết liên quan

Phì đại tuyến tiền liệt hay còn có thể gọi là tăng sinh...

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh thường thấy...

Phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh ở tuyến tiền liệt...

Nói đến bệnh phì đại tuyến tiền liệt không phải ai cũng...