Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh gì và chữa trị như thế nào?

Phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh ở tuyến tiền liệt mà những người trong độ tuổi trung niên trở lên thường gặp. Căn bệnh này khiến cho nam giới gặp phải nhiều hiện tượng khó chịu trong cuộc sống như đi tiểu khó khăn, tiểu bị đau và buốt, tiểu nhiều lần,… do đó mà bệnh làm cho  người mắc có nguy cơ dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh phì đại tuyến tiền liệt cũng như cách điều trị, các bạn hãy cùng phòng khám nam khoa Hưng Thịnh tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Sự tăng sinh kích thước ở tuyến tiền liệt của nam giới được gọi là bệnh phì đại tuyến tiền liệt, đây là căn bệnh lành tính, tuy nhiên nam giới không được chủ quan trước bệnh. Nguyên nhân gây bệnh phì đại tuyến tiền liệt là do:

- Tuổi tác: Những người khi bước vào độ tuổi 50 sẽ có triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, do những hormone có sự thay đổi và giảm sút. Mức độ phì đại ở mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào thể trang từng cơ thể.

- Ăn uống: Nam giới khi ăn uống thiếu dưỡng chất, ít uống nước, sức đề kháng kém, sử dụng chất kích thích: thuốc lá, bia, rượu,… cũng là nguy cơ gây nên bệnh phì đại tuyến tiến liệt.

>>Bạn có thể click vào đây để tìm hiểu thêm về bệnh phì đại tuyến tiền liệt<<

- Làm việc, sống trong môi trường độc hại: Những người thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, nhiều hóa chất, khói bụi, ôi nhiễm nguồn nuớc, sóng điện từ,… rất dễ bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Trong những nguyên nhân trên, thì tuổi tác chính là tác nhân gây bệnh chủ yếu. Để phát hiện bệnh và phòng tránh kịp thời thì nam giới nên quan tâm tới những bất thường diễn ra ở cơ thể mình. Khi phát hiện được những biểu hiện sau thì nam giới nên lưu ý:

  • Tiểu đêm nhiều, tiểu lắt nhắt trong ngày
  • Tia nước tiểu yếu, hoặc tiểu ngắt thành từng quãng
  • Tiểu đau, tiểu buốt, tiểu không hết, khó đi tiểu.

Nguyên nhân gây bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt gây nên biến chứng gì?

>>> Xem Thêm: Những điều cần biết về bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt tuy là bệnh lành tính nhưng nếu nam giới chủ quan thì nó vẫn cố thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cụ thể như:

- Nhiễm trùng đường tiết niệu: Bệnh có thể dẫn tới nhiễm trùng đường tiểu khi đó có thể bệnh nhân sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ đi một phần tuyến tiền liệt của mình để bệnh không chuyển sang giai đoạn mãn tính.

- Bí tiểu cấp: Khiến cho bệnh nhân bị đau đớn dữ dội không dám đi tiểu. Tình trạng này dễ được phát hiện, vì khi sờ vào bàng quang sẽ thấy nó bị căng to và đau tức.

- Khiến chức năng thận suy giảm: Tuyến tiền liệt khi bị phì đại nó sẽ chèn ép lên bàng quang, làm cho nước tiểu khó có thể  thoát được ra bên ngoài, gây nguy hại tới thận và bàng quang lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng nhiễm trùng bàng quang, nhiễm trùng thận. Khi nước bị ứ đọng quá nhiều có thể làm cho 1 bên có thể bị viêm hoặc bị sưng, kéo dài có thể làm cho thận suy yếu.

Lời khuyên từ bác sỹ nam khoa Hưng Thịnh : Để có thể phòng tránh bệnh phì đại tuyến tiền liệt, nam giới cần chú ý tới chế độ ăn uống của mình, không sử dụng quá nhiều các chất kích thích; nên tránh những áp lực trong công việc và cuộc sống. Đồng thời, tiến hành luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và đều đặn để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng.

Vậy, điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Khi nam giới nhận biết được những dấu hiệu bệnh phì đại tuyến tiền liệt đang diễn ra trong cơ thể mình thì hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để tìm nguyên nhân và đánh giá chính xác được tình trạng của bệnh nhân.

Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa phì đại tuyến tiền liệt thích hợp, có thể là nội khoa hoặc ngoài khoa.

- Phương pháp nội khoa: Là sử dụng thuốc và điều trị bệnh, nhằm làm thuyên giảm dần những triệu chứng gây bệnh bên trong cơ thể. Tuy nhiên, để dùng thuốc đạt hiệu quả, bệnh nhân cần theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý bỏ giữa liệu trình khi thấy biểu hiện của bệnh đã hết, vì điều đó sẽ khiến cho bệnh dễ tái phát trở lại.

- Điều trị bằng ngoại khoa: Khi việc sử dụng thuốc không có tác dụng, bệnh chuyển nặng và xuất hiện những biến chứng thì có một số các được đưa ra:

  • Mổ để mở tuyến tiền liệt
  • Mổ tuyến tiến liệt qua niệu đạo
  • Cắt bỏ tuyến tiền liệt
  • Phấu thuật bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu: Laser, Enucleative.

Phương pháp ngoại khoa thường để lại một số rủi do cho người bệnh và dễ gây nên biến chứng hơn só với điều trị nội khoa như: dịch bị trào ngược vào vùng bàng quang, dương vật bị bất lực, bàng quang trở nên khó kiểm soát,…

Phòng khám nam khoa Hưng Thịnh hiện là một địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa uy tín tại khu vực Hà Nội, nếu như bạn đọc còn vấn đề gì thắc mắc liên quan tới bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt thì hãy liên hệ với bác sĩ của chúng tôi để được tư vấn theo hotline: 0395 456 294 hoặc 0395 456 294 hoặc Email: phongkham@namkhoahungthinh.com

Bài viết liên quan

Thưa bác sĩ! tôi năm nay 42 tuổi, gần đây tôi mình xuất...

Hiện nay thì bệnh phì đại tuyến tiền liệt rất phổ biến...

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh thường thấy...

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh thường thấy ở nam...