Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

70% triệu chứng bệnh sùi mào gà không thể nhận biết

Đó là kết luận của nhiều bác sĩ và chuyên gia y tế trên thế giới khi nghiên cứu về các triệu chứng bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ. Sở dĩ điều này là do thời kỳ ủ bệnh sùi mào gà khá dài, khoảng từ 2 - 9 tháng sau khi quan hệ tình dục với người nhiễm mầm bệnh HPV.

Bệnh sùi mào gà (hay còn gọi là mụn cóc sinh dục) là một trong những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục dễ tái phát và khó điều trị một cách triệt để do virut HPV gây ra. Tùy vào từng giai đoạn, độ tuổi và giới tính mà bệnh sùi mào gà sẽ xuất hiện những triệu chứng và biểu hiện riêng. Khi người bệnh bị nhiễm virut HPV, các triệu chứng bệnh sùi mào gà thường xuất hiện khá rõ sau khoảng từ 2 đến 9 tháng.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh sùi mào gà ở nam giới, cụ thể như sau:

Do virus HPV

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng bệnh trên là do virus HPV. HPV típ 6 và 11 tìm thấy trong 120 loại HPV là nguyên nhân gây ra hơn 90% các trường hợp mắc sùi mào gà. Thực hiện tầm soát nhiễm HPV rất cần thiết nhằm phát hiện sớm nguy cơ nhiễm phải loại virus trên. Tiêm vacxin phòng ngừa HPV là một trong những biện pháp giúp làm giảm khả năng mắc các chứng bệnh do virus HPV gây nên.

Sử dụng và vệ sinh chung đồ dùng cá nhân với người bệnh

Mọi tiếp xúc giữa niêm mạc da bị trầy xước hoặc dịch tiết có chưa virus HPV đều có thể gây lây nhiễm bệnh. Do đó, khi sử dụng các đồ dùng sinh hoạt chung với người bệnh có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Chính vì vậy, chúng ta nên tránh sử dụng chung các đồ dùng cá nhân. Đặc biệt, với những trường hợp đã phát hiện bệnh cần có chế độ vệ sinh đồ dùng riêng và điều trị dứt điểm để tránh lây lan.

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây lây nhiễm sùi mào gà. Do virus HPV từ người nhiễm có thể lây truyền sang người lành qua đường tình dục. Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình làm tăng nguy cơ mắc chứng bệnh trên. Mọi hình thức quan hệ tình dục không lành mạnh đều có thể gây lây nhiễm sùi mào gà. Do vậy, cần tuyệt đối tránh quan hệ tình dục không an toàn để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh lí nguy hại này.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam giới

Sùi mào gà ở nam giới thường không có triệu chứng rõ ràng nên rất dễ bị bỏ qua, chỉ đến khi bệnh nhân xuất hiện các tổn thương rất lớn hoặc rất nặng mới phát hiện ra và đi khám.

Thông thường, khoảng từ 2 – 9 tháng bị nhiễm bệnh, nam giới mắc sùi mào gà sẽ xuất hiện các nốt sùi nhỏ, mềm và nhô cao dần lên như nhú gai đường kính từ 1-2 mm, hay dẹt tròn màu hồng. Về sau, chúng phát triển thành những gai và liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Đây là dấu hiệu cũng như triệu chứng bệnh sùi mào gà điển hình ở những người mắc bệnh.


Triệu chứng bệnh sùi mào gà phổ biến

Theo các bác sĩ chuyên khoa, sùi mào gà thường xuất hiện ở những vị trí như: rãnh quy đầu, quy đầu, bao quy đầu, lỗ niệu đạo, ít khi nhìn thấy ở thân dương vật, ít nhìn thấy ở bìu dương vật. Ngoài ra, sùi mào gà cũng có thể xuất hiện ở khoang miệng, nách, các ngón chân....

Có trường hợp tổn thương bao phủ cả bộ phận sinh dục, các nếp gấp vùng bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong hậu môn. Một số trường hợp do vệ sinh không sạch sẽ, kết hợp với tình trạng thai nghén hoặc có bệnh lậu tạo nên các sùi mào gà phát triển thành một khối lớn, to bằng nắm tay, màu đỏ tươi, tiết dịch mùi hôi thối.

Chữa sùi mào gà ở nam giới như thế nào?

Hiện tại, chưa có bất kỳ loại thuốc nào có thể tiêu diệt hoàn toàn vi rút HPV gây bệnh sùi mào gà, các phương pháp điều trị chủ yếu là nhằm loại bỏ các triệu chứng bệnh sùi mào gà và nâng cao sức khỏe bản thân, tăng cương hệ miễn dịch để hạn chế tối đa khả năng sùi mào gà tái phát.

Thế nhưng, nhìn chung, sùi mào gà ở nam giới thường dễ điều trị hơn so với sùi mào gà ở phụ nữ do đặc điểm cấu tạo bộ phận sinh dục. Có rất nhiều phương pháp điều trị sùi mào gà ở nam giới khác nhau, tùy vào từng trường hợp mà lựa chọn phương pháp thích hợp. Một số phương pháp chữa bệnh sùi mào gà có thể kể đến là:

Chữa sùi mào gà ở nam bằng thuốc

Bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân thuốc chấm bên ngoài, thuốc uống nhằm loại bỏ những thương tổn (nốt sùi mào gà) do vi rút HPV gây nên và tăng cường sức khỏe người bệnh. Điều trị sùi mào gà bằng thuốc thường được áp dụng cho các bệnh nhân có nốt sùi mào gà nhỏ, vị trí của nốt sùi mào gà là ở bên ngoài, không áp dụng cho các trường hợp bị sùi mào gà ở trong lỗ niệu đạo, hậu môn...

Đốt sùi mào gà

Có thể đốt sùi mào gà bằng phương pháp đốt điện, đốt lazer hay phương pháp ni tơ lỏng. Những phương pháp này thường áp dụng cho các nốt sùi mào gà lớn, phát triển độc lập ở bên ngoài.

Hầu hết các phương pháp chữa sùi mào gà ở nam giới kể trên đều còn nhiều hạn chế như gây đau đớn cho người bệnh, điều trị không triệt để do đó các nốt sùi mào gà rất dễ tái phát, không áp dụng được với những nốt sùi mào gà mọc bên trong khoang miệng, lỗ niệu đạo, hậu môn... Do đó, Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh áp dụng phương pháp điều trị sùi mào gà - ALT - PDT, đây là phương pháp chữa bệnh sùi mào gà tiên tiến hiện nay. ALT - PDT có những ưu điểm nổi bật như: an toàn, nhanh chóng, hầu như không đau, hạn chế nguy cơ tái phát...

Trên đây là một số triệu chứng bệnh sùi mào gà. Nếu bạn có những triệu chứng trên, hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa gần để điều trị sớm. Do là bệnh rất dễ tái phát cho nên sau điều trị người bệnh cần tái khám định kỳ để biết tình trạng bệnh có bị tái phát hay tái nhiễm không. Ngoài ra, để đề phòng tránh bệnh, bạn cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục, không sử dụng chung quần áo hay khăn lau.

>> Xem thêm : Phòng khám nam khoa hà nội bạn nên ghé thăm hiện tại.

Bài viết liên quan

So với chị em phụ nữ, nam giới thường có suy nghĩ thoáng...

Sùi mào gà là bệnh do virus gây ra, do đó khi điều trị bệnh...

Sùi mào gà là một căn bệnh xã hội nguy hiểm, lây lan chủ...

Sùi mào gà là một bệnh xã hội lây lan rất nhanh và cũng...