Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Cách nhận biết dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Nam giới trong độ tuổi sinh sản hiện nay thường gặp phải nhiều vấn đề về khả năng thụ tinh, dù vẫn quan hệ với vợ bình thường và không dung biện pháp tránh thai nào nhưng không thể có con được. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh nam và tinh trùng yếu chính là một trong số đó. Vậy tinh trùng yếu là gì? nhận biết tinh trùng yếu ra sao và phương pháp điều trị như thế nào? Chính là những câu hỏi và thắc mắc được gửi về hòm thư điện tử phòng khám nam khoa Hưng Thịnh trong thời gian gần đây.

Hãy cùng bác sĩ chuyên khoa nam của chúng tôi giải thích về những thắc mắc trên thông qua bài viết dới đây.

Thế nào là tinh trùng yếu?

Triệu chứng tinh trùng yếu là tình trạng tình trùng không có khả năng để thụ thai hoặc thụ thai nhưng quá kém và không thành công. Nam giới khi gặp phải tình trạng này thường bị rơi vào tâm lý hoang mang lo sợ cực độ, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng công việc và cuộc sống hàng ngày.

Bạn có thể nhấp chuột vào đây để được tư vấn cụ thể về tình trạng tình trùng yếu

Tinh trùng yếu không thể nhận biết được bằng mắt thường mà phải qua xét nghiệm bằng tinh dịch đồ mới kết luận được chính xác. Mức độ để bác sĩ căn cứ xác định tinh trùng yếu đó là:

- Lượng tinh trùng mỗi khi xuất tinh chưa đủ khoảng 2ml

- Mật độ của tinh trùng dưới 20-30 triệu/ml

- Tỉ lệ tinh trùng không di chuyển hoặc chết trên 25%

- Tinh trùng di chuyển nhưng chậm với tỉ lệ dưới 75%

Dấu hiệu nam giới bị vô sinh tinh trùng yếu

Theo bác sĩ nam khoa, những biểu hiện để nhận biết tinh trùng yếu ở nam giới khá mờ nhạt nên khó xác định. Tuy nhiên, nếu có những biểu hiện sau đây thì nam giới cũng nên lưu ý, đó là:

- Trùng dịch xuất ra bị loãng: Đây là hiện tượng tinh dịch khi nam giới xuất tinh có dạng như nước vo gạo. Trong những trường hợp này, tình trùng thường rất ít hoặc có thể là không có.

- Tinh dịch xuất ra bị đặc: Là hiện tượng tinh dịch bị quánh lại khi xuất tinh ra bên ngoài, để một lát tinh dịch vẫn không hóa lỏng hoặc có thể hóa lỏng nhưng rất ít. Đối với tình trạng này thì tinh trùng cũng sẽ không thể di chuyển vào bên trong tử cung thực hiện quá trình thụ tinh cùng với trứng.


Dấu hiệu nhận biết nam giới bị tình trùng yếu

- Tinh dịch xuất ra bị vón thành cục: Tinh dịch khi bị vón cục sẽ làm cho tinh trùng bị yếu dần và chết khó gây khó khắn cho việc thụ thai.

- Màu tinh dịch bất thường: Khi tinh trùng khoẻ mạnh, tinh dịch thường sẽ có màu vàng hoặc trắng, tuy nhiên khi nam giới phát hiện ra tinh trùng của mình có màu trắng sữa hơi hồng, hơi đỏ hoặc vàng xanh thì đó là dấu hiệu cảnh báo tinh trùng đang gặp vấn đề nào đó. Đồng thời đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nam khoa.

Khi có các dấu hiệu bên trên, nam giới cần tìm gặp bác sĩ để tiến hành làm xét nghiệm tinh dịch đồ tìm ra nguyên nhân và tình trạng bệnh cụ thể.

Vậy, nguyên nhân tinh trùng yếu là gì?

Có nhiều yếu tố tác động tới chất lượng và số lượng tinh trùng, khiến cho tinh trùng bị yếu dần đi và gây nên tình trạng vô sinh nam.

- Không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng: Sự thiết hụt chất dinh dưỡng sẽ làm cho sức khỏe của cơ thể bị suy giảm, kéo theo đó là việc sản xuất tinh trùng cũng bị ảnh hưởng. Từ đó, khả năng phát triển và hoạt động của tinh trùng bị hạn chế, nam giới cần phải bổ sung vào chế độ ăn uống của mình các chất chứa nhiều vitamin C, kẽm, mangan,… Ngoài ra việc sử dụng các thực phẩm đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản cũng gây ảnh hưởng tới sinh tinh.

- Nam giới luôn trong tình trạng căng thẳng: Tình trạng căn thẳng, bất ổn trong tâm lý nếu kéo dài sẽ làm cho hormone nam bị ức chế, khiến tinh trùng sản xuất ra kém cả về chất lượng và số lượng

- Nam giới lạm dụng thuốc: Một số loại thuốc như: thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm, thuốc về tim mạch… ảnh hưởng rất lớn với khả năng sinh sản của nam giới nếu như dùng trong thời gian dài.

- Làm việc và vận động quá sức: Nam giới làm việc nặng nhọc hoặc luyện tập thể thao quá độ và những bài tập mạnh, sẽ khiến nhịp sinh học bị rối loạn, vùng kín bị chịu áp lực đè nặng và nóng hơn bình thường, sẽ khiến tinh trùng giảm sút.

- Nam giới mắc bệnh lý nam khoa: Tinh trùng yếu cũng có thể là do nam giới mắc trong mình một số bệnh lý như viêm tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt,…

- Tinh hoàn ẩn: Đây được xem là dị tật ở bộ phận sinh dục và tinh hoàn không xuống được dưới bìu mà vấn nằm trên ở bụng. Tuy là cơ thể vẫn hoạt động được một cách bình thường, nhưng nam giới khi mắc tình trạng này sẽ khó có con được. Do nhiệt độ của ổ bị luôn cao hơn bình thường, khiến khả năng sinh tinh bị mất đi và tinh trùng yếu. Tình trạng này phải can thiệp bằng phẫu thuật mới có thể giúp khả năng sinh sản trở về trạng thái bình thường.

Bạn có thể nhấp chuột vào đây để được tư vấn cụ thể về tình trạng tình trùng yếu

>> Xem thêm : Khám nam khoa ở đâu hà nội tốt hiện tại.

Vậy, phương pháp nào điều trị tinh trùng yếu hiệu quả?

Những nguyên nhân gây nên bệnh tinh trùng yếu trên đây là khá phổ biến, mỗi nguyên nhân gây bệnh sẽ có phương pháp hỗ trợ điều trị khác nhau và cần theo sự chủ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để kết quả đạt được tốt.

Dừa vào từng trường hợp bệnh, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị cụ thể như dùng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật. Việc sử dụng thuốc sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng nhưng kết quả đạt được không cao.

Hiện nay, phương pháp thụ tinh nhân tạo đang được áp dụng phổ biến qua việc bơm trực tiếp tinh trùng vào trong tử cung phụ nữ. Phương pháp này khá dễ dàng thực hiện, tuy nhiên cũng chỉ dùng được một lần và muốn có em bé tiếp theo thì phải tiến hành lại từ đâu. Hạn chế của phương pháp này là chi phí thực hiện tốn kém và không phải thực hiện 1 lần là sẽ thành công.

Với những nam giới bị vô sinh tinh trùng yếu thì đây chính là nỗi ám ảnh vô cùng lớn. Vì thế, ngoài việc điều trị bằng y khoa, nam giới có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà như:

- Tránh sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện như: Thuốc lá, thuốc phiện, rượu, bia, café, nước có ga… Nam giới cần uống 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để quá trình đào thải độc tố ra khỏe cơ thể được dễ dàng.

- Luyện tập thể dục và vận động vừa sức, đều đặn: Việc tập luyện này sẽ giúp cho cơ thể được khỏe mạnh, tránh tình trạng béo phì khiến chất lượng tinh trùng tăng cao.

- Không được lạm dụng các thuốc bổ trợ cho tinh trùng: Ngày nay, có rất nhiều loại thuốc chữa tinh trùng yếu, tinh trùng ít. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng liều lượng hay không theo chỉ dẫn, dễ gây nên tác dụng phụ của thuốc. Trong khi đó, thuốc giả, thuốc nhái đang tràn lan trên thị trường và nam giới nhiều khi không thể phân biệt được, sử dụng vào càng làm cho tinh trùng yếu thêm và có thể khiến tinh trùng chết hoàn toàn.

- Nam giới không nên mặc quần bó chật: Mặc quần chật hoặc ngồi một chỗ quá lâu sẽ khiến cho nhiệt độ ở khu vực sinh dục bị tăng lên gây tác động xấu tới khả năng sinh sản, sinh tinh.

Hy vọng, với những thông tin mà phòng khám nam khoa Hưng Thịnh cung cấp dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nam giới ,  nam giới có thể cải thiện được tình trạng tinh trùng yếu của mình. Nam giới nếu có thắc mắc hay muốn tìm hiểu rõ hơn về bệnh vô sinh do tinh trùng yếu có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa theo hotline: 0395 456 294 hoặc 0395 456 294, bạn cũng có thể nhấp chuột vào tư vấn trực tuyến bên dưới đây để được hỗ trợ nhanh chóng.

 

Bài viết liên quan

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ...

Có rất nhiều nam giới mang trong mình bệnh vô sinh mà không...

Tinh trùng yếu hiện đang nhận được sự quan tâm của rất...

Tình trùng yếu là một trong những nguyên nhân khiến cho nam...