Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Thế nào là xoắn thừng tinh hoàn và cách chữa trị

Xoắn thừng tinh hoàn là bệnh lý rất nguy hiểm ở nam giới và thường xuất hiện nhiều trong độ tuổi từ 10-30. Khi nhận biết được bất kỳ triệu chứng của bệnh, cần thiết phải tới cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị sớm tránh việc không thể bảo toàn được tinh hoàn. Hiện nay, phương pháp nào điều trị xoắn thừng tinh hoàn hiệu quả?

Thế nào là xoắn thừng tinh hoàn?

Xoắn thừng tinh hoàn chính là do tinh hoàn không cố định, di chuyển tự do trong bìu dẫn tới hiện tượng xoắn thừng, làm tắc nghẽn toàn bộ hoặc một phần mạch máu cung cấp tới nuôi dưỡng tinh hoàn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về bệnh xoắn thừng tinh hoàn tại đây

Tinh hoàn là cơ quan sản sinh ra tinh trùng nên nó có vai trò quan trọng trong việc quyết định tới số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng. Vì vậy, khi tinh hoàn gặp sự cố như xoắn thừng tinh thì đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới nếu như tinh hoàn bị cắt bỏ.

Khi phát hiện ra một số triệu chứng như:  Vùng bìu đau đột ngột một bên hoặc hai bên sau đó lan sang vùng bẹn, đùi và hông. Sờ vào tinh hoàn thấy rất đau và bên bị xoắn sẽ nằm kéo cao hơn với bên bình thường. Bên cạnh đó, khi bệnh để qua 10h thì da vùng bìu xuất hiện tím tái, sưng phồng lên. Nam giới cũng nên lưu ý phân biệt triệu chứng bệnh xoắn thừng tinh hoàn với một số bệnh lý khiến cho bìu bị đau như: viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hòan

Điều trị xoắn thừng tinh hoàn hiệu quả

Kết quả điều trị bệnh sẽ phụ thuộc nhiều vào việc bệnh được phát hiện sớm hay muộn. Trong vòng 6 giờ đầu tiên bệnh xuất hiện thì khả năng tinh hoàn được bảo toàn khoảng 90%. Sau 12 giờ thì khả năng phải cắt bỏ tinh hoàn là rất cao, vì lượng máu cung cấp để nuôi tinh hoàn bị gián đoạn, thiếu hút nghiêm trọng.

Thông thường, phương pháp điều trị hữu hiệu trong tình trạng tinh hoàn bị xoắn thừng là phẫu thuật tháo xoắn hoặc phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn. Đây là phẫu thuật đơn giản, nhẹ nhàng và đem lại kết quả cao


Điều trị xoắn thừng tinh hoàn hiệu quả bằng phương pháp nào?

>> Xem thêm : khám nam khoa ở đâu hà nội chất lượng cực kỳ cao.

Quy trình phẫu thuật xoắn thừng tinh hoàn

Sau khi bệnh nhân có các dấu hiệu như đau đột ngột, dữ dội vùng tinh hoàn nhập viện, bác sĩ chuyên khoa Hưng Thịnh sẽ tiền hành các bước thăm khám để xác định chuẩn xác tình trạng bệnh hiện tại. Điều trị xoắn thừng tinh hoàn gồm các bước chính sau:

Bước 1: Tiến hành siêu âm

- Mục đích của việc siêu âm là đánh giá tổng quá đươc tình trạng bệnh. Nếu như bệnh nhân bị xoắn thừng tinh hoàn, kết quả siêu âm sẽ cho thấy tình trạng tinh hoàn bị phù nề, thiếu máu, và hình ảnh tinh hoàn bị xoắn lại.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về bệnh xoắn thừng tinh hoàn tại đây

Bước 2: Phẫu thuật tháo xoắn

- Bác sĩ sẽ gây tê và tiến hành rạch một đường dưới da giữa 2 bìu và nằm song song với ống bẹn nơi gần với tinh hoàn bị xoắn.

- Mở lớp cơ bìu tới vùng là thành màng bao quanh tinh hoàn

- Kiểm tra thương tổn, màu sắc tinh hoàn và xác định điểm bị xoắn nằm ngoài bao màng hay bên trong bao màng tinh hoàn.

- Tháo xoắn thừng tinh: Qua kết quả kiểm tra và màu sắc tinh hoàn bác sĩ sẽ quyết định việc cắt bỏ tinh hoàn hay vẫn bảo tồn tinh hoàn.

- Đặt tinh hoàn lại vào trong bao màng tinh, đồng thời cố định tinh hoàn vào bìu và tiến hành đóng các lớp cơ bùi lại, khâu vết thương và băng bó.

Bước 3: Sau phẫu thuật

- Bác sĩ sẽ siêu âm kiểm tra, đánh giá lại tình trạng tinh hoàn và phổ mạch tinh hoàn.

- Kèm theo đó, bác sĩ sẽ đưa cho bệnh nhân đơn thuốc kháng sinh, nhằm giảm đau, chống viêm. Cùng với đó là những lưu ý trong việc chăm sóc và vệ sinh vết thương cũng như bộ phận sinh dục. Sau phẫu thuật, bệnh nhân không phải ở lại viện theo dõi mà được về nhà.

Toàn bộ quá trình phẫu thuật đều được chính tay bác sĩ chuyên khoa thực hiện tại phòng vô trùng, đảm bảo kết quả phẫu thuật tốt cho bệnh nhân, giảm thiểu mọi đau đớn, chảy máu và không gây tái phát lại.

Xoắn thừng tinh hoàn gây nên hậu quả nặng nề nếu không được điều trị kịp thời. Do hệ thống mạch máu đưa xuống nuôi dưỡng tinh hoàn bị tắc nghẽn nên dễ làm cho tinh hoàn bị tổn thương, hoại tử thành mủ hoặc teo lại và khả năng bệnh nhân bị vô sinh là rất lớn.

Với đội ngũ y, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm kết hợp trang thiết bị tiên tiến, phòng khám nam khoa Hưng Thịnh sẽ giúp nam giới điều trị xoắn thừng tinh hoàn hiệu quả, để sức khỏe sinh sản được phát triển toàn diện.

Nam giới nếu còn thắc mắc gì về bệnh xoắn thừng tinh hoàn, có thể nhấp chuột vào link tư vấn trực tuyến bên dưới của phòng khám, để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ tận tình, chu đáo. Hoặc bạn có thể đến trực tiếp địa chỉ phòng khám: 380 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội, bạn cũng có thể liên hệ theo hotline: 0395 456 294 hoặc 0395 456 294.

 

Bài viết liên quan

Vô sinh nam đang trở thành cụm từ phổ biến trong xã hội...

Bệnh vô sinh có chữa được không? là thắc mắc của nhiều...

Vừa qua, phòng khám nam khoa Hưng Thịnh đã xử lý kịp thời...

Phương pháp chữa vô sinh hiệu quả hiện nay là gi? Đó là...