Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Xoắn thừng tinh hoàn và cách chữa trị hiệu quả

Vừa qua, phòng khám nam khoa Hưng Thịnh đã xử lý kịp thời trường hợp của anh Thịnh bị đau thắt ở khu vực tinh hoàn mà không rõ nguyên nhân. Sau khi tới phòng khám, qua quá trình kiểm tra bác sĩ nhận định anh đã bị xoắn thừng tinh hoàn, căn bệnh này rất quy hiểm, tuy nhiên nam giới lại chưa có nhiều hiểu biết. Nếu như bệnh không được pháp hiện và điều trị kịp thời thì khả năng tinh hoàn có thể giữ lại được rất thấp. Vậy xoắn thừng tinh hoàn ở nam giới là gì?

Xoắn thừng tinh hoàn là gì?

Xoắn thừng tinh hoàn hay còn được gọi là xoắn tinh hoàn là tình trạng thừng tinh bị xoắn, vặn hoặc gập lại làm cho quá trình lưu thông, vận chuyển máu nuôi tinh hoàn bị gián đoạn. Mức độ xoắn thừng tinh có thể là 1 vòng, 2 vòng hoặc nữa vòng tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh nhân, kèm theo đó là tình trạng buồn nôn, khó chịu.

>>Bạn có thể click vào đây để tìm hiểu thêm thông tin về xoắn thừng tinh hoàn<<

Bác sĩ chuyên khoa nhận định: Xoắn thừng tinh hoàn là bệnh rất nguy hiểm ở nam giới và trong mọi lứa tuổi, đặc biệt là từ 6-20 tuổi. Bệnh sẽ gây nên những hậu quả nặng nề nếu như không được phát hiện kịp thời.

Do khi nam giới bị xoắn thừng tinh hoàn, máu sẽ không thể lưu thông tới túi tinh  được và các khả năng có thể xảy ra đó là:

• Trong vòng 6 giờ đầu tiên xuất hiện bệnh, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng phương pháp thì khả năng bảo vệ được chức năng hoạt động của tinh hoàn là 90%.

• Sau 12 giờ xuất hiện bệnh, tỉ lệ này giảm xuống còn 50%.

• Và sau 24 giờ khả năng tinh hoàn có thể giữ lại còn dưới 10%.

Do vậy, xoắn thừng tinh hoàn là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng vô sinh nam, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đời sống tinh dục và hạnh phúc gia

đình.

Triệu chứng bệnh xoắn thừng tinh hoàn

Để phát hiện ra bệnh xoắn thừng tinh hoàn, nam giới có thể dựa vào một số triệu chứng sau đây:

- Khu vực da xung quanh bìu có thể chuyển sang tím tái hoặc tím đỏ

- Một bên hoặc cả 2  bên bìu bị sưng tấy lên và gây cảm giác bị đau nhức

- Khu vực bụng dưới bị quặn đau, co thắt bất thường

- Nam giới ấn hoặc nắn vào khu vực bìu và tinh hoàn thấy đau nhức kéo dài


Triệu chứng nhận biết bệnh xoắn thừng tinh hoàn

- Tinh hoàn hai bên bị lệch nhau, bên cao bên thấp

- Nam giới có thể xuất hiện tình trạng sốt, nôn, mệt mỏi, chóng mặt, vã mồ hôi…

- Đi tiểu bị đau buốt, tiểu khó, tiểu rắt. hoặc có thể là xuất hiện máu trong nước tiểu

- Tinh dịch khi xuất tinh có kèm theo máu hoặc mủ

Vậy, nguyên nhân gây nên xoắn thừng tinh hoàn là do đâu

Theo bác sĩ chuyên khoa, tình trạng xoắn thừng tinh tinh hoàn ở nam giới khó tìm ra được nguyên nhân cụ thể nào. Có một số lý ý có thể gây nên bệnh:

Bẩm sinh: Nam giới từ khi sinh ra đã có hiện tượng tinh hoàn xoay tự do ở bên trong bìu.

Nhiệt độ vùng tinh hoàn tăng lên đột ngột: Mặc quần chật, tắm nước nóng thường xuyên cũng có thể khiến cho tinh hoàn bị xoắn, bị đau đớn có thể dẫn tới hủy hoại tinh hoàn.

Tinh hoàn không xuống bìu hoàn toàn được: Tình trạng này có thể gọi là tinh hoàn ẩn, tinh hoàn có thể nằm ở trong ống bẹn hoặc trong bùi. Nam giới khi bị tinh hoàn ẩn thường dễ bị xoắn thừng tinh hoànvô sinh.

Tác động từ bên ngoài vào khu vực bíu, tinh hoàn: Những chấn thương không may gặp phải ở tinh hoàn, bìu cũng có thể làm cho tinh hoàn xoắn lại.

Ngủ sai tư thế cũng có thể khiến tinh hoàn bị xoắn thừng: Bởi tinh hoàn trong khi ngủ sẽ bị kẹp giữa hai đùi, cơ quan sin dục bị chịu áp lực lớn. là những người ngủ hay quay sang hai bên liên tục sẽ dễ khiến cho thừng tinh hoàn xoắn lại thành khối.

Ngoài ra, xoắn thừng tinh hoàn có có thể là do nam giới hoạt động hay tập thể dục quá mạnh, hoặc sinh hoạt tình dục không đúng cách.

>>Bạn có thể click vào đây để tìm hiểu thêm thông tin về xoắn thừng tinh hoàn<<

Xoắn thừng tinh hoàn không chỉ khiến tâm lý bị đè nặng mà sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng trực tiếp. Với những căn đau thắt, quằn quại tại tinh hoàn nam giới sẽ không thể tập trung vào công việc làm cho kết quả suy giảm. Nghiêm trọng hơn là tinh hoàn không giữ được khiến cho việc sinh sản sau này gặp khó khăn.

Phương pháp điều trị xoắn thừng tinh hoàn

Bệnh xoắn thừng tinh hoàn tuy không gây nguy hại tới tính mạng, nhưng cần thiết phải được điều trị kịp thời tránh biến chứng như: cắt bỏ toàn bộ tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn. Trước khi điều trị bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện để tìm ra nguyên nhân và mức độ bệnh.

Phẫu thuật là phương pháp hữu hiệu trong việc điều trị xoắn thừng tinh hoàn. Tuy nhiên, phẫu thuật phải được diễn ra trong vòng trước 6 tiếng đầu tiên xuất hiện bệnh mới có khả năng cứu được tinh hoàn cao. Mục đích của phẫu thuật là để cứu tinh hoàn bị xoắn thừng, cắt bỏ tinh hoàn bị xoắn mà không gây tổn thương cho tinh hoàn bên cạnh.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ gây mê cho bệnh nhân và sau đó sẽ rạch một đường nhỏ ở bẹn hoặc bìu và tiến hành tháo xoắn cho tinh hoàn. Sau đó bác sĩ sẽ dùng hai mũi chỉ thắt tinh hoàn lại, nhằm đề phòng tình trạng tái phát sau này. Trong trường hợp, tinh hoàn đã bị hoại tử thì giải pháp duy là cắt bỏ tinh hoàn. Bước cuối cùng là bác sĩ sẽ khâu vết mổ bằng chỉ tự tiêu. và băng bó vết thương.

Quá trình phẫu thuật tại phòng khám nam khoa ở hà nội Hưng Thịnh được diễn ra nhanh chóng và an toàn tuyệt đối, vết mổ và khâu nhỏ giúp cho miệng vết thương nhanh chóng liền lại và không gây tái phát sau này. Toàn bộ quá trình điều trị bệnh đều do chính tay bác sĩ chuyên khoa thực hiện nên bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm.

Việc cắt bỏ một bên tinh hoàn cũng không gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản và sinh lý của nam giới. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên lưu ý vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, tránh hoạt động mạnh hoặc làm việc quá sức. Nếu muốn thăm khám và kiểm tra tình trạng hoạt động của tinh hoàn cũng như điều trị bệnh xoắn thừng tinh hoàn, hãy tới với phòng khám nam khoa Hưng Thịnh địa chỉ 380 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội, nhận tư vấn qua hotline: 0395 456 294 hoặc 0395 456 294.

 

Bài viết liên quan

Phương pháp chữa vô sinh hiệu quả hiện nay là gi? Đó là...

Xoắn thừng tinh hoàn tuy khá hiếm gặp nhưng không phảo vì...

Xoắn thừng tinh hoàn là bệnh lý rất nguy hiểm ở nam giới...

Xoắn thừng tinh hoàn tuy là bệnh nam khoa không phổ biến nhưng...