Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Viêm tinh hoàn là gì và nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là căn bệnh phổ biến ở nam giới, do nhiều người mắc bệnh mà không biết nguyên nhân do đâu dẫn tới bệnh và không biết cách phòng tránh hiệu quả. Tình trạng này khiến cho bệnh càng trở nên nguy hiểm vì sự thiếu kiến thức của nam giới về bệnh. Vậy hãy cùng tìm hiểu thêm về bệnh viêm tinh hoàn, nguyên nhân gây bệnh và cách chữa trị hiệu quả qua bài viết dưới đây, là những chia sẻ từ các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh.

Bệnh viêm tinh hoàn là gì?

Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị vi khuẩn, virus xâm nhập, gây ra viêm nhiễm. Bệnh gây ra đau, sưng tấy ở tinh hoàn cho người bệnh, làm người bệnh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng tới cuộc sống.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm tinh hoàn, trong đó có vi khuẩn E.coli là nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm tinh hoàn. Ngoài ra còn do tạp khuẩn có tên Proteus mirabilis, Pseudomonas aeruginosa theo đường máu đến tinh hoàn gây ra bệnh viêm tinh hoàn.


Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn là gì?

Nguyên nhân gây bệnh viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là do sự xâm nhập của vi khuẩn, vi trùng, virus và do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới sự xâm nhập này:

  • Mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm tinh hoàn ở nam giới. Khi mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: lậu, giang mai, sùi mào gà,… các virus, vi khuẩn của bệnh sẽ xâm nhập vào cơ quan sinh dục của nam giới và di chuyển tới tinh hoàn gây ra viêm tinh hoàn.

  • Do nhiễm virus quai bị

Quai bị là bệnh lý lây nhiễm qua đường hô hấp, tuyến nước bọt. Quai bị thường gặp ở những bé trai và nam giới trong độ tuổi dậy thì (khoảng 3 – 19 tuổi). Theo thống kê, có đến 20% nam giới mắc quai bị biến chứng thành bệnh viêm tinh hoàn, do virus quai bị di chuyển vào tinh hoàn và gây ra viêm ở tinh hoàn nếu như không có biện pháp chữa trị quai bị hiệu quả. Khi viêm tinh hoàn diễn biến nặng hơn có thể gây ra teo tinh hoàn và làm mất đi khả năng sinh sản ở nam giới.

  • Quan hệ tình dục – thủ dâm

Quan hệ tình dục không lành mạnh, quá thô bạo hoặc thủ dâm mạnh bạo khiến cho cơ quan sinh dục bị trầy xước, tổn thương. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công và gây nên nhiễm trùng, dẫn tới bị viêm tinh hoàn.

  • Dị ứng bao cao su

Một số nam giới có thể bị dị ứng khi sử dụng bao cao su không phù hợp, dung dịch tẩy rửa,… Cơ quan sinh dục sẽ bị dị ứng và dẫn tới tinh hoàn bị viêm nhiễm, gây nên viêm tinh hoàn.

  • Viêm bao quy đầu

Nam giới bị dài hoặc hẹp bao quy đầu dẫn tới viêm bao quy đầu. Do bao quy đầu bịt kín dương vật gây khó khăn cho vấn đề vệ sinh, các cặn sinh dục và chất thải bị tích tụ lâu ngày ở bao quy đầu, là môi trường cho vi khuẩn phát triển. Viêm bao quy đầu phát triển thành các bệnh lý nam khoa khác, trong đó có viêm bao quy đầu.

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

Ở nam giới, ống dẫn nước tiểu cũng đóng vai trò là ống dẫn tinh. Do đó, vi khuẩn, virus gây bệnh ở đường tiết niệu dễ dàng biến chứng vào cơ quan sinh dục của nam giới gây ra viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn.

  • Di chứng phẫu thuật

Nam giới từng trải qua phẫu thuật bàng quang, lấy sỏi, khối u ở cơ quan sinh dục có thể dẫn tới bệnh viêm tinh hoàn nếu như cuộc phẫu thuật gây ra những viêm nhiễm, tổn thương gây mất an toàn.

  • Tinh hoàn bị tổn thương

Do quan hệ tình dục quá mạnh hoặc va chạm với những vật thể bênh ngoài quá mạnh, làm tinh hoàn bị tổn thương và tạo thành bệnh viêm tinh hoàn.

Điều trị bệnh viêm tinh hiệu quả

Việc điều trị viêm tinh hoàn cần dựa trên nguyên nhân gây ra bệnh, mức độ viêm nhiễm và tình trạng sức khỏe của người bệnh để các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân, để cho hiệu quả điều trị cao có thể.

  • Điều trị viêm tinh hoàn do vi khuẩn

Viêm tinh hoàn do vi khuẩn gây ra thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Trong quá trình điều trị viêm tinh hoàn do vi khuẩn cần chú ý:

- Nếu viêm tinh hoàn do các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục gây ra cần phải điều trị cho cả bạn tình của người bị bệnh.

- Chú ý điều trị thuốc kháng sinh theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Ngay cả khi triệu chứng của bệnh viêm tinh hoàn đã thuyên giảm cũng không được tự ý sử dụng thuốc mà phải tiếp tục duy trì liều lượng theo như hướng dẫn của bác sĩ, đảm bảo đến khi cơ thể đã hoàn toàn khỏi, không còn nhiễm trùng.

- Điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc kháng sinh cần mất vài tuần thì các cảm giác đau mới hoàn toàn biến mất. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên lưu ý chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để quá trình điều trị đạt hiệu quả nhanh chóng.

  • Điều trị viêm tinh hoàn do virus

Viêm tinh hoàn do virus không có thuốc điều trị đặc hiệu. Mục đích của điều trị là làm giảm các triệu chứng của bệnh lý, bệnh nhân cần chú ý:

- Sử dụng thuốc chống viêm

- Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá sức

- Chườm túi lạnh hoặc sử dụng thiết bị y tế hỗ trợ nâng bìu để làm giảm cảm giác đau.

Nếu tuân thủ theo những điều trên, bệnh viêm tinh hoàn do virus ở nam giới sẽ thuyên giảm sau khoảng từ 3 – 10 ngày điều trị. Sau 3 – 10 tuần thì triệu chứng đau bìu sẽ giảm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để ngăn ngừa bệnh viêm tinh hoàn, nam giới cần được tiêm chủng phòng ngừa quai bị, chú ý quan hệ tình dục an toàn tránh mắc các bệnh xã hội.

Hy vọng qua bài viết trên đây có thể giúp bạn đọc, đặc biệt là nam giới có thêm những thông tin cần thiết về bệnh viêm tinh hoàn, biết được nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị hiệu quả. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp về cách điều trị bệnh viêm tinh hoàn, hãy liên hệ tới Số điện thoại 0961021115 hoặc 0395 456 294 sẽ được các chuyên gia Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh - 1 trong những phòng khám nào tốt hà nội giải đáp.

 

Bài viết liên quan

Tinh hoàn là một bộ phận quan trọng của nam giới, là cơ quan...

Viêm tinh hoàn là bệnh lý có thể diễn ra ở một bên của...

Viêm tinh hoàn được xem là một trong những căn bệnh nam khoa...

Bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới là gì? Viêm tinh hoàn đang là...