Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Em tên Đông ( 27 tuổi – Hà Nội ) đã lập gia đình được gần 1 năm nhưng vợ em vẫn chưa có bầu, thời gian gần đây em cảm thấy 2 bên tinh hoàn thường xuyên bị khó chịu, đau tức. Vì lo lắng nên em cũng đã tới bác sĩ khám và được biết là mình bị viêm tinh hoàn, bác sĩ có khuyên em chữa bệnh nhưng do chi phí khá cao và em cũng chưa sắp xếp được công việc nên em từ chối điều trị. Xin bác sĩ tư vấn giúp em xem có nên chữa bệnh gấp không và bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Chào bạn Đông, không chỉ riêng bạn có thắc mắc về bệnh viêm tinh hoàn, mà rất nhiều nam giới cũng đã vì tính chủ quan, không lường hết sự nguy hiểm của bệnh đã mất đi khả năng sinh sản khi tuổi đang còn rất trẻ.

Thế nào là bệnh viêm tinh hoàn

Tinh hoàn là bộ phận gồm hai phần và được bao bọc bởi da bìu bên ngoài. Lớp da bìu khá mỏng cho nên nó rất dễ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, đây là vùng tập trung nhiều hệ thống dây thần kinh, khi nó bị ảnh hưởng thì sự đau đớn và khó chịu càng tăng cao.

Tinh hoàn chính là một trong những cơ quan quan trọng thuộc bộ phận sinh sản. Chức năng chính của tinh hoàn là sản xuất ra tinh trùng và sản sinh ra hormone sinh dục ở nam . Tinh hoàn được đánh giá là bộ phận rất nhạy cảm do vậy nó rất dễ bị tổn thương do những tác động ở bên ngoài. Đối với tinh hoàn thì bệnh lý thường gặp là bệnh viêm tinh hoàn. Viêm tinh hoàn là tình trạng nam giới bị sưng viêm ở hai bên hoặc chỉ ở một bên của tinh hoàn.

Bệnh viêm tinh hoàn được chia thành 2 giai đoạn chính, và ở mỗi giai đoạn thì biểu hiện của bệnh cũng có sự khác nhau:

- Giai đoạn viêm tinh hoàn cấp tính: Những triệu chứng chính ở giai đoạn cấp tính đó là: tinh hoàn sưng và tấy lên, sờ vào thấy cứng, đau. Lớp da bìu chuyển sang màu tím xanh hoặc có thể là đỏ, mào tinh cũng bị phù nề và to dần ra. Kèm theo đó, nam giới sẽ gặp phải hiện tượng sốt cao, ớn lạnh hoặc là đi tiểu ra máu. Ngoài ra, nam giới còn bị đau nhức ở bụng dưới, vùng háng là khi tiến hành giao hợp, khi đứng lâu. Những triệu chứng viêm tinh hoàn cấp tính thường sẽ thuyên giảm dần sau khoảng 1 tuần.

- Giai đoạn viêm tinh hoàn mãn tính: Viêm tinh hoàn cấp tính mà không được chữa trị kịp và hiệu quả thì sẽ nặng lên thành mãn tính. Bên cạnh đó, kí sinh trùng, vi khuẩn, nấm, xoắn khuẩn giang mai hoặc tinh hoàn bị chấn thương cũng dễ dẫn tới viêm tinh hoàn mãn tính. Biểu hiện của giai đoạn mãn tính thường rõ rệt sau khoảng 1-2 năm bệnh nhân mắc bệnh. Những triệu chứng cụ thể như: tinh hoàn sưng tấy, khi dùng tay sờ vào cảm thấy tinh hoàn cứng và gây nên cảm giác đau đớn.


Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Nhiều nam giới do thiếu kiến thức về sức khỏe nam khoa nên vẫn không thể biết được viêm tinh hoàn có nguy hiểm không. Bác sĩ của phòng khám nam khoa Hưng Thịnh cho biết, viêm tinh hoàn là bệnh vô cùng nguy hiểm, nó không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng đời sống, sức khỏe của nam giới mà nó còn là bộ phận quan trọng trong chức năng sinh sản ở nam giới. Những nguy hại mà bệnh có thể gây ra:

- Viêm tinh hoàn khi không được điều trị sớm và dứt điểm thì có thể dẫn tới một số bệnh nam khoa nguy hiểm như: viêm thận, viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu, ung thư tinh hoàn,…

- Viêm tinh hoàn sẽ khiến cho chức năng sinh lý ở nam giới bị ảnh hưởng, giảm dần, thậm chí có nhiều trường hợp, nam giới mất đi hoàn toàn khả năng sinh lý hoặc ham muốn tình dục của chính mình.

- Tinh hoàn là cơ quan sản xuất  ra tinh trùng, đó đó những bất thường ở tinh hoàn như bị viêm tinh hoàn sẽ làm cho chức năng của nó bị ảnh hưởng theo và việc chất lượng tinh trùng bị giảm sút là điều khó tránh khỏi. Thay vì những tinh trùng khoẻ mạnh được sản sinh ra, giúp cho khả năng thụ thai tăng cao, thì khi chất lượng tinh trùng bị kém đi khả năng mang thai ở người phụ nữ sẽ là thấp. Viêm tinh hoàn là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nam phổ biến hiện nay mà nam giới cần cảnh giác cao độ.

- Theo số liệu mà Bộ y tế thống kê thì có tới khoảng 60% nam giới bị teo tinh hoàn do viêm tinh hoàn gây nên. Ngoài ra, nam giới có thể còn bị áp xe bìu.

Bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới xuất hiện nguyên nhân có thể là do quá trình vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, không đúng cách; nam giới thường xuyên dùng các chất kích thích, chất chứa nhiều cồn, nhiều ga; lây nhiễm các bệnh qua còn đường tình dục như lậu, giang mai; vi khuẩn lây lan từ các bộ phận khác qua như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm bàng quang; một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh phải kể đến đó chính là biến chứng từ bệnh quai bị.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng bệnh viêm tinh hoàn rất nguy hiểm nếu bệnh không được chữa trị khỏi. Để có thể tự bảo vệ mình và phòng tránh bệnh, nam giới có thể thực hiện những lưu ý sau:

  • Thường xuyên massage tinh hoàn bằng nước lạnh để giảm tình trạng sưng tấy, nếu như bị bệnh nặng bệnh nhân có thể lấy nước nóng chườm để tiêu viêm.
  • Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, cần phải bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất, thực phẩm giàu protein, các loại vitamin,…
  • Tránh việc vận động mạnh, vận động quá sức.
  • Không quan hệ tình dục mạnh, lạm dụng thủ dâm, không đứng quá lâu hoặc đi lại quá nhiều sẽ  gây đè nén lên vùng bìu.

Bệnh viêm tinh hoàn khi được điều trị sớm và tới đúng địa chỉ khám bệnh nam khoa uy tín thì có thể khỏi được hoàn toàn. Và phòng khám nam khoa Hưng Thịnh đang là một trong những sự lựa chọn tin cậy cho mọi bệnh nhân ở khu vực Hà Nội cũng như các tỉnh thành lân cận. Phòng khám đã chữa khỏi hàng trăm ca viêm tinh hoàn và vô sinh do viêm tinh hoàn gây nên.

Nếu như bạn đọc vấn còn thắc mắc về vấn đề viêm tinh hoàn có nguy hiểm không hoặc muốn tư vấn thêm về bệnh thì hãy liên hệ với bác sĩ của phòng khám theo hotline: 0395 456 294 hoặc 0395 456 294 hoặc là để lại SĐT ngay trên website bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng.

 

Bài viết liên quan

Viêm tinh hoàn là nguyên nhân khiến cho nam giới bị vô sinh...

Tinh hoàn chính là cơ quan sản xuất ra tinh trùng ở nam giới....

Viêm tinh hoàn là căn bệnh phổ biến ở nam giới, do nhiều...

Viêm tinh hoàn được xem là một trong những căn bệnh nam khoa...