Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Vôi hóa tiền liệt tuyến là gì?

Bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt hay còn gọi là vôi hóa tuyến tiền liệt chính là một bệnh lý phổ biến mà nhiều nam giới thường mắc phải. Tuy nhiên, không phải nam giới nào cũng có cho mình những kiến thức cơ bản về bệnh, để có thể biết được bệnh có mức độ ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe và cuộc sống. Vậy, vôi hóa tiền liệt tuyến là gì và có nguy hiểm hay không? Hãy tham khảo bài viết sau đây của phòng khám nam khoa Hưng Thịnh.

Thế nào là vôi hóa tiền liệt tuyến?

Theo các bác sĩ, chuyên gia tư vấn của phòng khám Hưng Thịnh, vôi hóa tuyến tiền liệt là một bệnh lý được xem là lành tính, bệnh hình thành do sự lắng đọng của canxi tại tuyến tiền liệt, bệnh có sự liên quan tới một số bệnh ở tuyến tiền liệt khác như phì đại hoặc viêm tuyến tiền liệt, xạ trị để chữa ung thư tiền liệt tuyến... Do những triệu chứng của bệnh không được cụ thể, vì vậy bệnh nhân rất khó để phát hiện, nhiều trường hợp bệnh ngày càng trầm trọng và gây biến chứng nguy hiểm.

>>Bạn có thể click vào đây để tìm hiểu thêm về bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt<<

Trong tuyến tiền liệt của nhiều người cũng thường có các nốt, cục vôi hóa nhưng những nốt này đa số là lành tính và ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như các nốt vôi hóa ở trong khu vực tuyến tiền liệt bị nhiễm khuẩn thì dần dần sẽ gây nên hiện tượng viêm tuyến tiền liệt, những viêm nhiễm này sẽ diễn biến phức tạp chuyển thành đoạn mãn tính, khó chữa, khiến cho kháng sinh khó có thể thâm nhập vào bên trong các mô tuyến.

Nguyên nhân gây bệnh vôi hóa tuyển tiền liệt có thể là do những túi dịch nhỏ khi tiết vào niệu đạo bị bít lại, gây ứng đọng và nhiễm trùng, lâu ngày sẽ kết tủa thành những nốt, cục vôi hóa. Triệu chứng bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt đã phần không rõ rệt, khi tới gặp bác sĩ khám định kỳ hoặc siêu âm thì bệnh mới được phát hiện.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Hưng Thịnh, vôi hóa tuyến tiền liệt khi chuyển biến thành giai đoạn mãn tính sẽ ảnh hưởng xấu tới việc tiết dịch. Từ đó số lượng và chất lượng của tinh trùng bị ảnh hưởng trực tiếp, dẫn tới hiện tượng suy giảm chức năng sinh sản và nhiều trường hợp bị hiếm muộn là do bệnh gây nên.

Vôi hóa tiền liệt tuyến là gì?

Điều trị vôi hóa tuyến tiền liệt

Nhiều trường hợp trong tuyến tiền liệt có vôi hóa nhưng điều đó không đáng lo ngại và cũng không cần sử dụng thuốc để điều trị nếu như bệnh không gây ảnh hưởng gì tới cuộc sống. Nhưng cũng có nhiều trường hợp biết mình có bệnh, chủ quan và không phòng tránh bệnh khiến cho tình trạng ngày càng nặng hơn, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Lúc này thì các bạn cần tìm phòng khám đa khoa uy tín để điều trị sao cho hiệu quả.

Vôi hóa tuyến tiền liệt khi nặng cần phải có sự can thiệp của thuốc, các loại thuốc ở đây thường là thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và giúp cho các nốt vôi hóa tan dần. Muốn sử dụng thuốc trong điều trị vôi hóa tuyến tiền liệt thì bệnh nhân cần phải tới gặp bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng, sau đó căn cứ vào tình trạng bệnh, mức độ phát triển của các cục vôi hóa bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ dùng thuốc thích hợp.

Bệnh nhân lưu ý, khi bị bệnh thì không nên tự ý đi mua thuốc linh tinh về dùng khi chưa được sử hướng dẫn của bác sĩ, việc sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn sẽ khiến cho bệnh dễ trở nên trầm trọng hơn, dễ gây ra tác dụng phụ của thuốc và làm cho vi khuẩn cũng dễ kháng thuốc, khó cho việc chữa trị về sau.

Nếu sau khi sử dụng thuốc 1 thời gian mà bệnh không thuyên giảm, thuốc không phát huy tác dụng thì bệnh nhân cần phải điều trị bệnh bằng phương pháp ngoại khoa. Mổ mở hoặc là mổ nội soi để đưa những cục vôi này ra ngoài, giúp cho các ông tuyến bị tắc nghẽn được thông.

Phòng tránh bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt như thế nào?

Cũng giống với một số căn bệnh khác ở khu vực tuyến tiền liệt, bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt cần được nam giới phòng tránh cẩn thận. Một số điểm lưu ý sau đây để nam giới không mắc phải bệnh như:

  • Nếu trước đây bạn không thường xuyên uống nước thì bạn nên bổ sung thêm lượng nước nhiều hơn bình thường cho mình vào mỗi ngày, nên uống khoảng 1,5-2 lít/ngày, uống nhiều nước càng tốt, tuy nhiên không nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ vì sẽ gây nên hiện tượng đi tiểu đêm.
  • Nói không với những chất kích thích, chất chứa cồn như: cà phê, bia. rượu, thuốc lá… những chất này đều không tốt cho sức khỏe và là việc phòng tránh các bệnh về tuyến tiền liệt.
  • Thực hiện vệ sinh cơ thể, là bộ phận sinh dục sạch sẽ, đúng cách để hạn chế tối đa việc vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Không nên quan hệ tình dục quá mức hoặc thủ dâm quá độ, quan hệ an toàn, chung thủy và có chề độ quan hệ đều đặn để tuyến tiền liệt không bị ảnh hưởng.

Trên đây, là những thông tin cơ bản về bệnh lý vôi hóa tuyến tiền liệt mà nam giới nên nắm được. Bệnh khi mới đầu tuy không gây nên nguy hại gì, nhưng nếu để lâu ngày sẽ biến chứng gây ra nhiều phiền toái. Chính vì  vậy, bác sĩ phòng khám nam khoa Hưng Thịnh khuyên nam giới cần chú ý tới những bất thường trên cơ thể, đi khám sức khỏe định kì đều đặn để có thể phát hiện kịp thời được căn bệnh khó nhìn bằng mắt thường.

Nếu như các bạn đọc hoặc bệnh nhân  muốn tìm hiểu thêm về bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến là gì thì hãy liên hệ với phòng khám chúng tôi để được hỗ trợ theo hotline: 0395 456 294 hoặc 0395 456 294 nhanh chóng và chi tiết.

 

Bài viết liên quan

Hỏi: Bố tôi năm nay bố tôi 59 tuổi, thời gian gần đây bố...

Vôi hóa tuyến tiền liệt là một căn bệnh ở nam giới, tuy...

Chào bác sĩ tôi năm nay 35 tuổi, dạo này sức khỏe tôi không...