Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Dấu hiệu nhận biết ít tinh trùng và phương pháp điều trị

Hiện nay, tình trạng hiếm muộn và vô sinh ở nam đang ngày càng gia tăng, một trong những nguyên nhân chính đó là nam giới bị ít tinh trùng. Tuy nhiên, những hiểu biết xoay quanh vấn đề này còn rất hạn hẹp trong nhận thức số đông nam giới, họ thường chủ quan tới khi không thể có con được mới bắt đầu hoang mang, lo sợ. Sau đây, các bác sĩ nam khoa Hưng Thịnh xin chia sẻ những thông tin về nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa ít tinh trùng để nam giới được năm bắt rõ hơn.

Dấu hiệu nhận biết ít tinh trùng

Để có thể khẳng định chính xác mình có bị mắc bệnh ít tinh trùng hay không, nam giới cần phải tiến hành làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Tinh trùng được tính căn cứ trên 1ml tinh dịch, trong một lần xuất tinh mà lượng tinh dịch dưới 2ml và mật độ của tinh trùng dưới 20 triệu/ml thì đó chính là dấu hiệu nhận biết chuẩn xác nam giới bị ít tinh trùng.

>>Bạn có thể click vào đây để tìm hiểu thêm thông tin về bệnh ít tinh trùng<<

Ngoài ra, nếu tinh dịch xuất hiện tinh trạng như: tinh dịch bị loãng như nước lã, nước vo gạo, hoặc là nhầy, có mùi tanh hôi… thì nam giới có thể nghi ngờ mình bị ít tinh trùng và tiến hành đi thăm khám sớm.

Nguyên nhân vô sinh ít tinh trùng ở nam giới

Nguyên nhân dẫn đến tinh trùng ít có rất nhiều, nguyên nhân thường thấy là do xoắn tĩnh mạch thừng tinh hoàn, viêm nhiễm đường sinh dục, rối loạn hệ thống nội tiết. Một số tác nhân như là tia phóng xạ, hút thuốc, uống rượu bia…đều khống chế sự sinh trưởng của tinh trùng. Ngoài ra ở một số người ít tinh trùng nhưng dù có làm hết các xét nghiệm cũng không tìm ra nguyên nhân.

Theo bác sĩ chuyên khoa nam, các nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ít tinh trùng ở nam giới bao gồm:

- Xoắn tĩnh mạch thừng tinh hoàn: Khi bị xoắn tĩnh mạch thừng tinh hoàn, nhiệt độ ở các bộ phận trong tinh hoàn tăng lên cao, cơ chế hoạt động của các mạch máu cũng tăng lên, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản tinh trùng.

- Ẩn tinh hoàn: Ẩn tinh hoàn một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch, có đến 60% bệnh nhân bị vô sinh do ẩn tinh hoàn. Vì vậy nếu như mật độ tinh hoàn thấp và tồn tại cả tình trạng ẩn tinh hoàn thì cần sớm đi trị liệu.

- Nội tiết tố bất thường: Khả năng sản sinh tinh trùng thông thường dựa vào chức năng của khâu não-tuyến yên-tuyến sinh dục, trong đó bất kỳ chức năng nào bị cản trở đều ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh trùng. Ngoài ra một số tuyến khác khi mắc bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan sinh dục dẫn đến bệnh ít tinh trùng.


Nguyên nhân gây vô sinh ít tinh trùng ở nam giới

- Tắm nước nóng, mặc đồ chật: Tinh trùng ít cũng có thể là do nam giới thường xuyên tắm nước nóng, mặc quần quá chật không thông thoáng khiến cho nhiệt độ khu vực bìu tăng cao, gây tác động xấu tới quá trình sản xuất tinh trùng.

- Thói quen trong sinh hoạt tình dục: Nam giới thủ dâm quá độ hoặc quan hệ tình dục quá nhiều, không dùng biện pháp an toàn làm cho số lượng tinh trùng giảm đi đáng kể.

Ảnh hưởng của bệnh ít tinh trùng gây ra

Ít tinh trùng không phải là bệnh gây nguy hại tới tính mạng, nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và chức năng sinh sản của nam giới.

- Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản: Tinh trùng ít là nguyên nhân khiến nam giới bị vô sinh, hiếm muộn. Bởi khi xuất tinh, chất lượng và số lượng tinh trùng không đủ để kết hợp với trứng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ tinh.

- Ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng: Tình trạng ít tinh trùng ở nam giới nếu kéo dài và không dược điều trị kịp thời sẽ tác động xấu tới quá trình sinh tinh và có thể biến chứng thành tình trạng tinh tùng yếu hoặc nặng hơn là không có tinh trùng.

- Ảnh hưởng tới tâm lý: Nam giới bị bệnh tinh trùng yếu sẽ luôn lo lắng và căng thẳng không chỉ cho người bệnh mà còn ảnh hưởng tới tâm lý cả gia đình, người thân. Tâm lý không tốt kéo theo đó là kết quả công việc, học tập… bị giảm sút nghiêm trọng.

- Ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình: Rất nhiều gia đình bị tan vỡ hoặc thường xuyên xảy ra mâu thuẫn chỉ vì người chồng không thể có con do lượng tinh trùng quá ít. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tỉ lệ ly hôn ở nước ta gia tăng hàng năm.

Chữa ít tinh trùng ở nam giới bằng cách nào?

Để có thể đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân, điều đầu tiên là họ phải tiến hành thăm khám và kiểm tra cụ thể tình trạng bệnh, tìm ra đúng nguyên nhân. Với sự phát triển của y học, điều trị bệnh ít tinh trùng không quá khó khăn, tuy nhiên người bệnh phải kiên trì với phác đồ của bác sĩ đưa ra và không nên quá nóng vội.

- Trường hợp do yếu tố sinh dục: Nam giới có thể dùng thuốc nhằm kích thích và  thúc đẩy nội tiết tố sinh dục tăng lên. Quá trình dùng thuốc phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa,  người bệnh không được tự ý mua thuốc về dùng tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

- Trường hợp do bệnh lý: Việc điều trị dứt điểm các bệnh lý liên quan ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng là điều tất yếu. Các bệnh lý này chủ yếu thường là viêm nhiễm nam khoa, viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo

>>Bạn có thể click vào đây để tìm hiểu thêm thông tin về bệnh ít tinh trùng<<

- Trường hợp do môi trường sống, làm việc: Thay đổi môi trường là điều người bệnh nên làm để không gây ảnh hưởng tới chính sức khỏe cũng như sự phát triển của tinh trùng.

Một số phương pháp phòng tránh bệnh ít tinh trùng

Phương pháp điều trị đối với bệnh tinh trùng ít cần đúng bệnh, đúng cách, ngoài ra người bệnh cũng có thể sử dụng các thực phẩm có lợi cho quá trình cải thiện chất lượng tinh trùng. Bên cạnh đó nam giới có thể tham khảo một số cách bảo vệ sức khỏe hằng ngày để giảm bệnh tinh trùng ít như:

- Cần hiểu rõ các kiến thức về giới tính, sức khỏe cũng như các kiến thức về sinh lý nam giới, nếu như phát hiện tinh hoàn có những biết đổi khác thường như sưng, cứng, không bình thường, đau… định cần đi khám ngay.

- Cần tạo thói quen vệ sinh sạch sẽ an toàn, để tránh những căn bệnh truyền nhiễm làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới. Ví dụ như: bệnh quai bị, bệnh lây truyền qua đường tình dục…kết hợp với một số thực phẩm có lợi cho quá trình sinh tinh cũng là một phương pháp tốt.

- Đối với những người chưa kết hôn chưa muốn sinh con thì không nên sử dụng các loại thực phẩm tăng cường sinh lực trong quá trình quan hệ tình dục.

- Cần phải thường xuyên rèn luyện thân thể, tập thể dục đồng thời không nên hút thuốc và giảm uống rượu bia.

- Chú ý đến an toàn, tránh bị thương tại bộ phận sinh dục. Vết thương nhỏ không có nghĩa là không có ảnh hưởng trên khả năng sinh sản, thậm chí các chấn thương  nhỏ cũng cần sớm đi chẩn đoán và điều trị.

Với những thông tin trên đây của phòng khám nam khoa uy tín tại Hà nội Hưng Thịnh. Mong rằng những nam giới đang gặp phải nỗi khổ về tình trạng ít tinh trùng có thể bổ sung thêm cho mình những kiến thức cần thiết để có thể tự bảo vệ được sức khỏe cũng như thiên chức làm cha. Nếu còn bất kỳ vấn đề gì liên quan hay muốn điều trị vô sinh nam thì hãy liên hệ với phòng khám chúng theo các cách sau:

Hotline: 0395 456 294 hoặc 0395 456 294

Email: phongkham@namkhoahungthinh.com

Địa chỉ: 380 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội                                            

Bạn cũng có thể để lại thông tin trên website để nhận sự hỗ trợ trực tuyến nhanh chóng và chính xác.

 

Bài viết liên quan

Chào bác sĩ, tôi năm này 35 tuổi, đã lấy vợ được hơn 2...

Tinh trùng của người nam giới là một trong những yếu tố...

Để kết quả điều trị bệnh vô sinh đạt được thành...

Mong muốn của tất cả nhưng cặp đôi sau khi lập gia đình...