Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Chào bác sĩ, tôi năm này 35 tuổi, đã lấy vợ được hơn 2 năm những vẫn chưa thể con. Vợ chồng tôi đã quyết định đi khám và kết quả cho thấy nguyên nhân xuất phát từ tôi, gia đình tôi đang rất hoang mang và lo lắng. Tôi cũng không biết tại sao mà mình bị vô sinh. Rất mong được bác sĩ tư vấn. ( Anh Hạnh - Bắc Giang)

Cảm ơn anh Hạnh đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới phong kham nam khoa chat luong cao  Hưng Thịnh. Thắc mắc của anh về nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới cũng chính băn khoăn của nhiều bạn đọc, vấn đề này sẽ được bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Hiện nay, tình trạng vô sinh ở cả nam và nữ đang ngày càng gia tăng, gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới hạnh phúc gia đình.

Theo bác sĩ nam khoa Hưng Thịnh: Vô sinh là tình trạng vợ chồng sống với nhau trong vòng ít một năm, quan hệ tình dục bình thường và không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng người vợ vẫn không thể có thai. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ nam hoặc nữ và cũng có thể là do cả hai.

>>Bạn có thể click vào đây để  tìm hiểu thêm về bệnh vô sinh<<

Chúng ta có thể hiểu bệnh vô sinh nam chính là tình trạng nam giới không thể có khả năng sinh sản do chất lượng và số lượng tinh trùng quá kém không thể thế kết hợp với trứng để thụ tinh được. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới hiện nay chủ yếu là do:

1: Nam giới có quá ít tinh dịch hoặc không có tinh dịch

Tinh dịch chính là chất chứa đựng tinh trùng, giúp việc vận chuyển tinh trùng đi vào trong âm đạo của chị em phụ nữ được dễ dàng. Bên cạnh đó, tinh dịch còn có chức năng nuôi dưỡng và bảo vệ tinh trùng khi nam giới xuất tinh vào trong âm đạo, để tinh trùng và trứng có thể gặp nhau tiến hành thụ tinh. Sau khi trứng được thụ tinh thì nó sẽ di chuyển vào bên trong tử cung của phụ nữ.

Nếu nam giới có quá ít tinh dịch hoặc không có tinh dịch, sẽ cản trở việc tinh trùng và trứng gặp nhau, hoặc tinh trùng sẽ không thể sống lâu ở bên trong môi trường âm đạo khiến cho quá trình thụ thai không diễn ra được.

Nguyên nhân khiến nam giới vô sinh do không có tinh dịch hoặc quá ít tinh dịch có thể bắt nguồn từ những rối loạn trong tâm lý, đời sống sinh hoạt như việc sử dụng quá nhiều bia, rượu, thuốc lá, chất gây nghiện…. hoăc có thể là do một số bệnh lý những suy tinh hoàn, tắc ống phóng tinh…


Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

2: Nam giới có ít tinh trùng hoặc không có tinh trùng

Quá trình sinh tinh ở tinh hoàn khi gặp trục trặc sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng, đặc biệt là một số bệnh lý về tinh hoàn như viêm tinh hoàn hoặc teo tinh hoàn, xoắn thừng tinh hoàn… Ngoài ra nhiều trường hợp nam giới không có hoặc có ít tinh trùng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể.

3: Tinh trùng của nam giới bị yếu

Có nhiều trường hợp nam giới nam giới khi xuất tinh số lượng tinh trùng rất nhiều, tuy nhiên chất lượng lại rất kém và yếu, điều này cũng là nguyên nhân khiến nam giới vô sinh. Tinh trùng yếu được thể hiện qua việc hoạt động hoặc di chuyển của tinh trùng. Thường thì tinh trùng sẽ di chuyển rất chậm chạp hoặc chỉ đứng yên một chỗ làm cho khả năng kết hợp với trứng bị trở nên khó khăn.

Nguyên nhân gây nên tình trạng tinh trùng yếu có thể bắt nguồn từ một số yếu tố như: ảnh hưởng từ các chất hóa học độc hại, từ bức xạ điện từ hoặc có thể do nam giới mệt mỏi về tinh thần, uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá, sống trong môi trường ô nhiễm…

4: Tinh trùng bị chết sau khi xuất tinh

Khi tinh trùng chết thì trứng không thể tụ thụ tinh được là nguyên nhân gây vô sinh nam. Tinh trùng bị chết thường là do bẩm sinh, do những cấu trúc bất thường trong chính cơ thể hoặc do tác động từ môi trường sống ôi nhiễm, độc hại khiến tinh trùng bị chết.

Ngoài những nguyên nhân chính phía trên, nam giới bị vô sinh còn có thể do tác động chết độ ăn uống, sinh hoạt nghỉ ngơi hằng ngày. Hoặc cũng có thể do di chứng của một số ca phẫu thuật, chất thương xung quanh bộ phận sinh dục. Việc tình ra chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp ích cho quá trình điều trị vô sinh.

>>Bạn có thể click vào đây để  tìm hiểu thêm về bệnh vô sinh<<

Vậy, vô sinh nam có chữa được không?

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền y học, việc chữa vô sinh nam hiện nay không còn quá khó khăn, tuy nhiên tùy vào từng tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị khác nhau. Một số phương pháp chữa vô sinh đang được áp dụng phổ biến và đạt được kết quả cao đó là:

Chữa vô sinh bằng phương pháp nội khoa

Sử dụng thuốc là phương pháp điều trị vô sinh đơn giản và chi phí thấp, những loại thuốc được dùng thường chứa các thành phần như vitamin C, E…ngoài ra nếu bộ phận sinh dục xuất hiện viêm nhiễm thì bệnh nhân còn phải dùng thêm thuốc kháng sinh tiêu diệt nầm bệnh. Có nhiều trường hợp nam giới còn phải tiêm thuốc để kích thích tinh trùng được kích thích tiết ra bình thường. Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây, bệnh nhân có thể kết hợp với thuốc đông y để kết quả điều trị đạt tốt hơn.

Chữa vô sinh bằng phương pháp ngoại khoa

Phương pháp này được áp dụng với những trường hợp mà nguyên nhân gây vô sinh nam là do ống dẫn tinh bị tắc hoặc bị hẹp, xoắn thừng tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh… việc tiến hành điều trị trực tiếp vào những bộ phận này sẽ giúp cho nam giới cải thiện được chức năng sinh lý.

Chữa vô sinh bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản

- Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

- Phương pháp thụ tinh nhân tạo (IUI)

- Phương pháp bơm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI)

Các phương pháp này đem lại hiệu quả cao, tuy nhiên chi phí khá đắt và không phải thực hiện 1 lần là sẽ thành công. Chữa vô sinh nam là một trong những vấn đề nan giải, nam giới có lấy lại được khả năng sinh sản hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như: tâm lý, sưc khẻ, tình trạng bệnh, thời gian cũng như phương pháp điều trị, vì vậy, không phải cứ điều trị là bệnh sẽ khỏi.

Điều trị vô sinh cần phải kiên trì, cố gắng và đặc biệt bệnh nhân phải luôn có niềm tin, tâm lý thoải mái thì kết quả điều trị mới thành công. Dù điều trị bệnh bằng phương pháp nào thì người bệnh đều cần tuân thủ theo chỉ định và phác đồ của bác sĩ, không được bỏ dở giữa chừng. Cùng với đó, là một chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước mỗi ngày…

Hy vọng với những thông tin về nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới và phương pháp điều trị sẽ anh Hạnh cùng như bạn đọc có thể thong tin hữu ích cho mình. Nếu còn bất kỳ vấn đề gì thắc mắc, hãy liên hệ với phòng khám đa khoa Hưng Thịnh qua hotline: 0395 456 294 hoặc 0395 456 294 hoặc chat trực tuyến trên hệ thống tư vấn của website nhé.

 

Bài viết liên quan

Vô sinh hiếm muộn không là một căn bệnh mà không chỉ mắc...

Hiện tượng vô sinh ở nam giới và nữ đang ngày càng phố...

Tinh trùng của người nam giới là một trong những yếu tố...

Hiện nay, tình trạng hiếm muộn và vô sinh ở nam đang ngày...