Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Những nguyên nhân gây ra bệnh giang mai

Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cho biết, giang mai là bệnh mãn tính lây truyền chủ yếu qua con đường tình dục, do xoắn khuẩn giang mai gây ra. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao đặc biệt là khi bệnh ở giai đoạn đầu. Ngoài con đường tình dục thì còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến bệnh giang mai. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Những nguyên nhân gây bệnh giang mai

Bệnh giang mai cũng giống như những bệnh xã hội khác, nhiễm trùng qua đường tình dục và thường gặp ở những người có đời sống tình dục phóng khoáng, nhiều bạn tình. Bệnh gây ra bởi xoắn khuẩn có tên Trenponema pallidum.


Xoắn khuẩn giang mai

Vi khuẩn này có hình xoắn, phát triển chậm, nhưng sức sống vô cùng mạnh mẽ. Vị trí vi khuẩn này xâm nhập và cư trú bên trong cơ thể những người mắc bệnh giang mai là tại niêm mạc hậu môn, mắt, miệng và bộ phận sinh dục.

Tuy nhiên, ngoài cơ thể người thì vi khuẩn này vẫn có thể tồn tại ở môi trường bên ngoài khi có điều kiện nóng, ẩm phù hợp.

Một số nguyên nhân gây bệnh giang mai nhiều người gặp phải như sau

Quan hệ tình dục không an toàn

Đây có thể xem là con đường chủ yếu và phổ biến khiến nhiều người mắc bệnh giang mai.

Theo các chuyên gia, khi bạn quan hệ tình dục với một người, bạn sẽ có khả năng bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục từ người đó, những bệnh mà bạn tình của bạn từng mắc phải, trong đó có bệnh giang mai.

Do xoắn khuẩn giang mai khi xâm nhập vào cơ thể người có thể không gây ra bất cứ triệu chứng nào rõ ràng và cụ thể, cũng không thường xuyên nên nhiều người không nhận ra mình đã mắc bệnh mà vẫn vô tư qua hệ tình dục với người khác. Chính vì thế, bệnh giang mai càng dễ lây truyền và lan rộng.

Những người trẻ tuổi, có đời sống tình dục phong phú, nhiều bạn tình là những người dễ mắc bệnh giang mai do lây nhiễm qua đường tình dục. Vì họ thường ít để tâm tới việc phòng tránh các nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, trong đó có bệnh giang mai.

Ngoài ra, những người bị lây nhiễm bệnh giang mai qua đường tình dục dù chỉ quan hệ với duy bạn đời của mình là do trước đó người bạn đời đó đã mắc bệnh giang mai.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh giang mai qua đường tình dục một cách tốt, cả hai cần tôn trọng đối phương, cùng nhau xây dựng mối quan hệ lành mạnh, chung thủy. Cần chữa trị bệnh giang mai một cách sớm để có thể ngăn ngừa được hậu quả xấu.

Lây nhiễm qua vết thương hở trên da


Bệnh giang mai lây truyền qua vết thương hở

Các xoắn khuẩn giang mai có thể thông qua những vết thương hở từ đó xâm nhập vào cơ thể của người có tiếp xúc, gây ra bệnh giang mai.

Xoắn khuẩn giang mai dễ dàng xâm nhập và gây bệnh khi bạn đưa tay lên dụi mắt, đưa vào miệng hoặc chạm vào bộ phận sinh dục… ngay sau khi bạn chạm vào vết thương hở của người mắc bệnh giang mai.

Cũng chính vì những thông tin về triệu chứng bệnh giang mai bị hạn chế, nhiều người không biết. Nên rất nhiều người đã mắc bệnh mà không biết tình trạng sức khỏe của mình, vẫn nghĩ là mình khỏe mạnh bình thường. Do đó không có biện pháp tránh lây nhiễm mà sinh hoạt bình thường với những người khác/ Từ đó, nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những người thân xung quanh tăng lên.

Lây nhiễm qua đường máu

Khi giang mai sang đến giai đoạn thứ 2, xoắn khuẩn giang mai sẽ không chỉ cư trú tại bộ phận sinh dục, niêm mạc của mắt, miệng, hậu môn,… Lúc này, xoắn khuẩn có thể xâm nhập vào máu, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến những cơ quan khác trong cơ thể người bệnh.

Chính vì thế, bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh giang mai thông qua đường máu bằng các con đường như: truyền máu, sử dụng chung bơm kim tiêm…

Qua vật dụng trung gian

Vì không chỉ tồn tại trong cơ thể người bệnh, xoắn khuẩn giang mai còn có thể tồn tại được ở môi trường bên ngoài với điều kiện thích hợp. Chúng trú ngụ tại những vật dụng trung gian như quần áo, khăn mặt, bàn chải, bồn cầu,… sau đó sẽ lây lan và nhiễm bệnh sang cho những người sử dụng sau.

Vì vậy, khi thấy cơ cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường hoặc nghi ngờ mình mắc bệnh giang mai, bệnh nhân nên chủ động có những biện pháp phòng tránh và cách ly với những người xung quanh. Đồng thời, cần nhanh chóng tới phòng khám uy tín để được khám và điều trị bệnh kịp thời.

Lây truyền từ mẹ sang con

Bắt đầu từ tháng thứ tư của thai kỳ, có sự trao đổi chất diễn ra giữa cơ thể người mẹ và bé thông qua nhau thai, xoắn khuẩn giang mai có thể lây nhiễm sang thai nhi.

Các bác sĩ khuyên rằng, phụ nữ mắc bệnh giang mai không nên mang thai và sinh con. Nếu bạn đã có thai mới phát hiện bệnh, cách tốt là sớm đến cơ sở y tế để được khám và điều trị, đồng thời các bác sĩ sẽ đưa ra những giải pháp giúp bạn phòng tránh lây nhiễm bệnh giang mai sang cho con.

Ngoài ra, nếu người mẹ mắc bệnh giang mai mà sinh thường, xoắn khuẩn giang mai ký sinh tại cổ tử cung và âm đạo có thể xâm nhập vào niêm mạc mỏng của thai nhi và gây bệnh cho trẻ sơ sinh. Do đó, tốt là khi sinh người mẹ nên lựa chọn hình thức sinh mổ để bảo đảm an toàn cho con.

Trên đây các bác sĩ Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh đã chia sẻ về những nguyên nhân gây bệnh giang mai. Hy vọng qua những thông tin trên, các bạn sẽ có cho mình những biện pháp tốt để tránh khỏi những nguyên nhân gây bệnh trên.

Nếu bạn còn có thắc mắc gì về Nguyên nhân gây bệnh giang mai, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo Hotline 0395 456 294 hoặc 0395 456 294 hoặc click vào ô tư vấn bên dưới để được chuyên gia giải đáp thắc mắc.

Bài viết liên quan

Bệnh giang mai là một trong những bệnh xã hội phổ biến...

Chữa bệnh giang mai ở đâu tại Hà Nội tốt là yếu tố...

Hiện nay, tỉ lệ nam giới mắc bệnh giang mai ngày càng tăng...

Bệnh giang mai đang ngày một nguy hiểm và trở nên phổ biến...