Phòng Khám Nam Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Tìm hiểu về săng giang mai

Săng giang mai là một trong những biểu hiện của bệnh giang mai, thường gặp ở người bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai. Săng giang mai sẽ có sự thay đổi khác nhau ở mỗi một giai đoạn, nó có tính chất lây lan nhanh chóng nếu bạn tiếp xúc với dịch mủ hoặc ổ khuẩn giang mai. Vậy săng giang mai là gì? Và một số thông tin về săng giang mai, các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Săng giang mai là gì?

Theo các chuyên gia bệnh xã hội, săng giang mai xuất hiện ngay ở giai đoạn đầu tiên của người mắc bệnh giang mai. Thời gian là vào khoảng từ 3 đến 6 tuần khi người bệnh bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai.


Săng giang mai

Săng giang mai là những vết loét, có hình bầu dục hoặc hình tròn. Những vị trí mà săng giang mai có thể xuất hiện và phát triển mạnh mẽ như: rãnh quy đầu, quy đầu, thân dương vật, âm đạo, môi lớn, môi bé, cổ tử cung. Ngoài những vị trí ở cơ quan sinh dục, săng giang mai có thể xuất hiện ở một số vị trí khác như: trực tràng, hậu môn, amydal, vú, miệng, môi, lưỡi, …

Ngay khi phát hiện săng giang mai, nếu người bệnh được điều trị kịp thời với phương pháp thích hợp tình trạng bệnh có thể sẽ khống chế được sự phát triển của bệnh. Ngược lại, bệnh sẽ phát triển thành xoắn khuẩn giang mai, sau đó xâm nhập trực tiếp vào cơ thể khi có các hoạt động giao hợp không được bảo vệ, hoặc thông qua vết xước trên da, niêm mạc, xoắn khuẩn giang mai sẽ xâm nhập vào cơ thể.

2. Dấu hiệu nhận biết săng giang mai

Săng giang mai là những vết trợt nông, những vết trợt có hình oval hoặc hình tròn, đường kính khoảng 0,5 đến 2 cm. Những tổn thương này không quá sâu, gần như không có bề nổi, lõm xuống ít, có đáy sạch, trơn và bóng láng, có màu đỏ tươi. Khi sờ vào những vết đó, cảm thấy cứng nhưng không gây đau đớn hay ngứa ngáy gì, không có mủ …

3. Vị trí săng giang mai thường xuất hiện

Săng giang mai có thể xuất hiện mọi vị trí trên toàn thân. Vị trí thường gặp là cơ quan sinh dục của cả nam và nữ. Đối với nam giới, vị trí săng giang mai thường gặp là ở quy đầu, rãnh quy đầu, miệng sáo, da bìu hay dây hãm. Đối với nữ giới, săng giang mai thường xuất hiện ở cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, môi bé, môi lớn hay mép sau của âm hộ.

Ngoài ra, còn một vài bộ phận khác mà săng giang mai hay xuất hiện như miệng, lưỡi, hậu môn, …

4. Săng giang mai có gây ngứa không

Ở giai đoạn đầu, săng giang mai thường là những vết mẩn sần, nốt phỏng đỏ, sau đó ở những nốt đó sẽ thấy xuất hiện chất dịch, hạch, … đồng thời người bệnh còn có triệu chứng sốt kéo dài và phát ban. Sau giai đoạn này, giang mai tiếp tục phát triển ở trạng thái ủ bệnh. Săng giang mai sẽ thể hiện những biến chứng cụ thể vào giai đoạn cuối: ảnh hưởng đến tim mạch, thần kinh, xương khớp, nếu nghiêm trọng có thể gây ra ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật.

Thông thường các vết săng giang mai có màu đỏ như thịt tươi, khi chạm vào chúng sẽ không có cảm giác đau và không ngứa. Chính vì vậy, bệnh giang mai thường bị nhầm lẫn với mụn nhọt bình thường, nhiều người sẽ chủ quan không điều trị, bệnh sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

5. Các giai đoạn phát triển của săng giang mai

Bệnh giang mai phát triển thành ba giai đoạn chủ yếu, theo đó, ở mỗi giai đoạn thì săng giang mai cũng có những biểu hiện khác nhau.

- Giai đoạn 1: Ở giai đoạn đầu tiên của bệnh, săng giang mai là những vết loét không có bờ, chạm vào thấy cứng và không gây đau. Vị trí săng giang mai tập trung chủ yếu ở bộ phận sinh dục.

- Giai đoạn 2: Đến giai đoạn thứ hai, săng giang mai đã phát triển khá nhiều và lan rộng ra khắp cơ thể. Lúc này, người bệnh sẽ có những biểu hiện như: Mệt mỏi, nổi hạch bạch huyết khắp cơ thể, các vết loét gây đau rát.

- Giai đoạn 3: Săng giang mai sẽ tự biến mất trong một khoảng thời gian, sau đó lại xuất hiện lại và tình trạng nghiêm trọng hơn ban đầu, tình trạng này khá nguy hiểm và khó lành. Ngoài ra, ở giai đoạn này người bệnh còn thấy triệu chứng của củ giang mai, đồng thời các cơ quan nội tạng bị vi khuẩn tấn công mạnh mẽ.

Bệnh giang mai thật sự nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, tàn phá cơ thể nghiêm trọng mà bệnh còn có khả năng lây lan nhanh chóng. Ngay từ giai đoạn khi bệnh chưa có biểu hiện cụ thể đã có khả năng lây truyền.

Trên đây là những thông tin về săng giang mai mà các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám nam khoa hà nội Hưng Thịnh chia sẻ. Thông qua những kiến thức này hy vọng mọi người đã có cho mình định hướng đúng đắn về việc phòng và chống lại căn bệnh giang mai nguy hiểm.

Nếu bạn có nhu cầu được chia sẻ thêm thông tin về bệnh giang mai, hoặc muốn thăm khám và điều trị bệnh giang mai hiệu quả, bạn vui lòng liên hệ Số điện thoại  0395 456 294 hoặc 0395 456 294 hoặc nhấp vào ô tư vấn bên dưới để nhận tư vấn từ những chuyên gia của chúng tôi.

Bài viết liên quan

Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cho biết, giang mai...

Bệnh giang mai là một trong những bệnh xã hội phổ biến...

Hiện nay, tỉ lệ nam giới mắc bệnh giang mai ngày càng tăng...

Bệnh giang mai đang ngày một nguy hiểm và trở nên phổ biến...